ครม.เห็นชอบปรับปรุงมาตรการภาษีส่งเสริมการตั้งสนญ.ข้ามประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 20, 2015 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ในการปรับปรุงมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการจัดตั้งสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ(International Headquarter) หรือ IHQ ซึ่งจากเดิมจะยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะสำหรับรายรับของบริษัทข้ามชาติจากกรณีการให้กู้ยืมเงินแก่บริษัทในเครือเท่านั้น มาเป็นการยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะสำหรับรายรับของบริษัทข้ามชาติจากการบริหารการเงินทั้งหมด

"เดิมยกเว้นภาษีให้แค่การปล่อยเงินกู้แก่บริษัทในเครือ แต่วันนี้มาขอยกเว้นว่าการบริหารการเงินทั้งหมด ขอยกเว้นภาษี เพื่อเป็นการดึงดูดใจ" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมระบุว่า การยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะให้แก่บริษัทข้ามชาติดังกล่าวนั้น จะไม่ทำให้รัฐบาลต้องสูญเสียรายได้มากนัก เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเริ่มต้นในการเชิญชวนให้บริษัทต่างชาติเข้ามาจัดตั้งสำนักงานใหญ่ในประเทศไทย

"ขณะนี้อยู่ในระยะเวลาเริ่มต้นของการเชิญชวนบริษัทข้ามชาติเข้ามา เพราะฉะนั้นยังไม่มีผลกระทบเท่าไรนัก ประกอบกับการจัดเก็บภาษีในส่วนนี้ ยังไม่ถูกบวกรวมเข้าไว้ในประมาณการจัดเก็บรายได้ของรัฐ จึงไม่มีผลกระทบ" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

อย่างไรก็ดี ภายหลังจากที่ ครม.เห็นชอบการปรับปรุงมาตรการภาษีดังกล่าวแล้ว กระทรวงการคลังจะได้ออกเป็นพระราชกฤษฎีกาเพื่อปรับปรุงแก้ไขต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ