รมว.คมนาคม เผย FAA ตรวจสอบมาตรฐานการบินของไทย 26-28 ต.ค. คาดแจ้งผลอีก 1 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 26, 2015 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ทางสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration : FAA) จะเข้ามาติดตามการแก้ปัญหาการบิน ในระหว่างวันที่ 26-28 ต.ค.นี้ และคาดว่าจะใช้เวลาในการประเมินและแจ้งผลการตรวจสอบให้ทราบอีก 1 เดือน สำหรับผลจะออกมาอย่างไรนั้นคงไม่สามารถคาดเดาล่วงหน้าได้

อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาการบินจากที่ FAA ได้เข้ามาตรวจสอบพบข้อบกพร่อง 6 ข้อ ซึ่งมี 35 หัวข้อย่อย ได้ดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยตามแผนที่ได้มีการยื่นไว้กับ FAA แล้ว

"FAA เป็น Regulator ดังนั้นจะต้องดูในหน่วยที่เป็น Regulator ด้วยกันว่าดำเนินการตามมาตรฐาน กติกา การบินของ องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) หรือไม่ ซึ่งในส่วนของไทยนั้นได้ใช้ความพยายามในการแก้ไขปัญหาตามแผนอย่างดีที่สุด" นายอาคม กล่าว

ส่วนผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสายการบินของประเทศไทยที่บินไปสหรัฐอเมริกาหรือไม่นั้น นายอาคมกล่าวว่า แม้ว่าจะไม่มีสายการบินที่มีเส้นทางบินตรง แต่จะมีการทำการบินร่วม (CODE SHARE) กับสายการบินอื่น ดังนั้นไทยไม่ได้ละทิ้งใดๆ

สำหรับการแก้ปัญหาข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (SSC) นั้น ในส่วนของกระบวนการตรวจสอบสายการบิน (Re-certification) 28 สายการบินนั้น มี 5 ขั้นตอน ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการยื่นเอกสาร ซึ่งมีสายการบินไทย (THAI) และนกสกู๊ตยื่นเข้ามาแล้วและอยู่ระหว่างการตรวจสอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ