(เพิ่มเติม) ครม.ให้เว้นภาษีนิติบุคคล 5 รอบปีบัญชีให้ SME รายใหม่ในกลุ่มสตาร์ทอัพ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 27, 2015 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้มีมติเห็นชอบการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 5 รอบปีบัญชี ใหัแก่ธุรกิจ SME ในกลุ่ม start up ที่จดทะเบียนไว้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.58-31 ธ.ค.59 และมีทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้วไม่เกิน 5 ล้านบาท ในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มเทคโนโนโลยีและนวัตกรรม 2.กลุ่มเกษตรแปรรูป และ 3.กลุ่มวิจัยและพัฒนา

โดยบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับสิทธิประโยชน์ดังกล่าวต้องเข้าเงื่อนไข คือ ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยที่จดทะเบียนพาณิชย์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2558 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2559 โดยมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วในวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีไม่เกิน 5 ล้านบาท และประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมเป้าหมายหลักที่มีศักยภาพขับเคลื่อนเศรษฐกิจ(New Engine of Growth) โดยอาศัยการใช้เทคโนโลยีเป็นฐานในการออกแบบและพัฒนาเพื่อใช้ในกระบวนการผลิตหรือให้บริการอย่างเป็นระบบ ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มของสินค้าและบริการในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายทั้ง 3 กลุ่ม โดยต้องขึ้นทะเบียนและผ่านการรับรองจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.)

ทั้งนี้รายรับที่ได้จากการประกอบกิจการในช่วงระยะเวลาที่ใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษี ต้องเป็นรายรับเฉพาะ หรือเกี่ยวเนื่องกับสินค้าและบริการที่เกิดจากกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายรวมกันไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของรายรับที่ได้จากการประกอบกิจการทั้งหมด ในแต่ละรอบระยะเวลาบัญชี และบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้สิทธิยกเว้นภาษีอากรดังกล่าวจะต้องไม่ใช้สิทธิการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุนไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ในกรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลขาดคุณสมบัติข้อหนึ่งข้อใดในรอบระยะเวลาบัญชีใดให้การได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้เป็นอันระงับเฉพาะในรอบระยะเวลาบัญชีนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ