คมนาคม เตรียมกาง 17 โครงการเลือกใช้ ม.44 สัปดาห์หน้า คาดประเดิมรถไฟทางคู่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 29, 2015 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม กล่าวกับสถานีวิทยุเช้านี้ว่า จะหารือกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมในสัปดาห์หน้า เมื่อนายอาคมเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ เพื่อพิจารณาว่าจะเสนอให้ใช้มาตรา 44 ในการขจัดอุปสรรคของโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานใดบ้างใน 17 โครงการใหญ่ภายใต้การดูแลของกระทรวงคมนาคม ซึ่งเบื้องต้นน่าจะใช้กับโครงการรถไฟทางคู่
"เรายังไม่ได้ดูว่าโครงการไหนบ้างที่จะนำมาใช้ คงต้องรีบ เรามีโครงการขนาดใหญ่ 17 โครงการ ต้องเอามากางดูกันว่าโครงการไหนเดินทางมาจะถึงสุดทางแล้ว"นายออมสิน กล่าว

รมช.คมนาคม กล่าวว่า เคยมีแนวคิดที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาใช้มาตรา 44 ให้สามารถเปิดประกวดราคาแบบไม่มีข้อผูกพันสัญญาในโครงการรถไฟทางคู่ 6 เส้นทาง โดยไม่ต้องรอขั้นตอนการวิเคราะห์โครงการ หรือการทำการประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) แต่จะมีการลงนามในสัญญาได้ก็ต่อเมื่อขั้นตอนทุกอย่างผ่านไปแล้ว เพราะเป็นการวางรางรถไฟตามแนวเส้นทางเดิม ไม่ได้ทำให้สิ่งแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไปมาก

ขณะที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)มีโครงการขนาดใหญ่จำนวนมาก โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงหลายเส้นทาง โครงการภายใต้ความร่วมมือไทย-จีนที่วันนี้มีการประชุมที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งบางส่วนของโครงการอาจนำมาตรา 44 มาใช้ได้เพื่อแก้ไขอุปสรรค นอกจากนั้น ยังมีเส้นทางไฮสปีดเทรน กรุงเทพ- ชลบุรี-ระยอง และ กรุงเทพ-หัวหิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ