พลังงานเล็งขายไฟฟ้าผ่านสายส่งให้เมียนมาร์แก้สำรองไฟฟ้าสูงปี 62-67

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 6, 2015 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงาน เตรียมแผนการเชื่อมโยงระบบสายส่ง(grid to grid) เพื่อส่งไฟฟ้าไปจำหน่ายยังประเทศเมียร์มาร์ที่ยังมีความต้องการใช้ไฟฟ้ามาก ขณะที่ไทยจะมีปริมาณสำรองไฟฟ้าอยู่ในระดับสูงถึงระดับ 36-39% ในปี 62-67 จากระดับปริมาณสำรองไฟฟ้าปกติควรอยู่ที่ 15% ของกำลังการผลิตติดตั้ง

นายชวลิต พิชาลัย รองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ภายใต้แผน PDP 2015 ซึ่งในช่วงกลางแผนหรือประมาณปี 62-67 ที่สำรองไฟฟ้าจะมีเฉลี่ยประมาณ 36-39% นั้น มาจากกรณีที่ได้นำผลประหยัดพลังงานที่คาดว่าจะเกิดจากแผนอนุรักษ์พลังงาน (EEP) ตามเป้าหมายทั้งหมด 100 % มาเป็นสมมุติฐานของการจัดทำแผนฯ จากเดิมที่มีการนำเป้าหมายเพียง 20% หรือเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่าตัว จากแผน PDP 2010 ปรับปรุงครั้งที่ 3 เดิมที่ได้ดำเนินการไว้

รวมทั้งระหว่างการจัดทำแผน PDP 2015 นี้ ได้ปรับตัวเลขของอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ซึ่งเกิดจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ จากเดิมที่ใช้ตัวเลขโดยเฉลี่ยของ GDP ที่ 4.49% ต่อปี ลดลงเหลือโดยเฉลี่ย 3.94% ต่อปี จึงส่งผลให้การพยากรณ์ความต้องการใช้ไฟฟ้าลดลงตามไปด้วยจากเป้าหมายตามแผน PDP 2010 ปรับปรุงครั้งที่ 3 เดิม ที่จะมีความต้องการใช้ไฟฟ้า 70,686 เมกะวัตต์ในปี 73 และเมื่อปรับเพื่อให้สอดคล้องกับการเติบโตของเศรษฐกิจที่ลดลงตามแผน PDP 2015 จึงมีความต้องการใช้ไฟฟ้าเหลือ 70,335 เมกะวัตต์ ในปี 79 ซึ่งเป็นปีปลายแผน PDP 2015

นอกจากนี้ภายใต้แผน PDP 2015 มีโรงไฟฟ้าที่มีภาระผูกพันซึ่งได้มีการลงนามในสัญญากับผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ เพื่อความมั่นคงของระบบผลิตไฟฟ้าในประเทศ ซึ่งได้ลงนามในสัญญากับผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าไว้แล้วตามแผน PDP เดิม โดยหากมองภาพรวมจากแผน PDP 2015 ในช่วงปี 69 เป็นต้นไป ระดับสำรองไฟฟ้าของประเทศ จะเริ่มทยอยลดลงต่อเนื่อง และจะเข้าสู่ระดับปกติประมาณ 15% ของความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด ซึ่งตลอดแผน PDP 2015 นี้ กระทรวงพลังงาน จะรักษาระดับที่ควรจัดหาไฟฟ้า เพื่อรองรับกับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน และหากการประเมิน GDP ในปีหน้าของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น ความต้องการไฟฟ้าก็มีโอกาสเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

นายชวลิต กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวทางในการผ่อนคลายปัญหาสำรองไฟฟ้าสูงในแผน PDP 2015 นั้น กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการเตรียมแผนเชี่อมโยงสายส่งกับประเทศเพื่อนบ้าน ในลักษณะการเชื่อมโยงระบบสายส่ง เพื่อส่งไฟฟ้าไปจำหน่ายยังประเทศเมียร์มาร์ โดยคาดว่าเมียร์มาร์จะมีความต้องการใช้ไฟฟ้าตามความเติบโตทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเบื้องต้น ประเทศไทยจะลงทุนก่อสร้างสายส่งเพื่อเชี่ยมโยงจากภาคตะวันตกของไทยไปยังเมียร์มา และในอนาคตหากประเทศไทยต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่ม ก็จะสามารถรับซื้อไฟฟ้ากลับมาจากเมียร์มาร์จากโครงการผลิตไฟฟ้าที่ไทยได้ไปลงทุนกลับมาได้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ