รมว.คลังสั่งทบทวนแผนจัดเก็บรายได้ปีงบ 59 หลังเดือนแรกต่ำเป้า 2 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 10, 2015 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากผลการจัดเก็บรายได้ของเดือน ต.ค.58 ซึ่งเป็นเดือนแรกของปีงบประมาณ 2559 พบว่าจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้า 2,000 ล้านบาท และเป็นการจัดเก็บที่ต่ำกว่าเป้าทุกกรมนั้น ทำให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ตลอดจนกรมจัดเก็บรายได้ทั้ง 3 กรม คือ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากรไปทบทวนประมาณการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2559 ใหม่อีกครั้ง

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า แม้แนวโน้มเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยจะปรับตัวดีขึ้น แต่ รมว.คลัง ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังจับตาปัญหาภัยแล้งในปีหน้าที่จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจได้ โดยให้หามาตรการดูแลเกษตรกรและผู้มีรายได้น้อยไว้ล่วงหน้าไว้เลย

ขณะที่ สศค.รายงานว่าฐานะการคลังของประเทศขณะนี้ยังแข็งแรง โดยมีเงินคงคลังสิ้นปีงบประมาณ 2558 อยู่ที่ 4 แสนล้านบาท หนี้สาธารณะยังไม่เกิน 50% ของ GDP ส่วนสภาพคล่องในระบบธนาคารพาณิชย์สูงถึง 2 ล้านล้านบาท พร้อมที่จะลงทุนและดำเนินมาตรการต่างๆ

นอกจากนี้ รมว.คลัง ยังได้ขอให้กระทรวงการคลังเร่งติดตามการลงทุนขนาดเล็กที่ใช้งบประมาณไม่เกิน 1 ล้านบาท และโครงการระดับตำบลไม่เกิน 5 ล้านบาท โดยให้กรมบัญชีกลางเข้าไปช่วยเป็นที่ปรึกษาแก่หน่วยงานและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้การเบิกจ่ายเป็นไปตามเป้า และสามารถเบิกจ่ายได้ทั้งหมดภายในเดือน ม.ค.59 ขณะเดียวกัน ให้ติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสถาบันการเงินเฉพาะกิจทุกสัปดาห์ ทั้งการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ให้มีความคืบหน้า และดูแลไม่ให้เกิดหนี้เสียเพิ่มมากขึ้น

นายสมชัย กล่าวว่า รมว.คลัง ได้แต่งตั้งคณะทำงานเพิ่มขีดความสามารถในการลงทุนและการแข่งขัน โดยมีปลัดกระทรวงเป็นประธาน ซึ่งจะมีการตั้งกองทุนเพื่อใช้ดึงดูดนักลงทุนในภาคอุตสาหกรรมที่สำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต 6 ประเภท เช่น อุตสาหกรรมไบโอ อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ เป็นต้น

"กองทุนนี้จะทำหน้าที่สำคัญ เช่น ให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือให้สิทธิประโยชน์อื่นๆ เพิ่มเติมจากที่บีโอไอให้ไว้ โดย สศค.จะสรุปรูปแบบกองทุนได้ภายในสัปดาห์นี้" ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ