เงินบาทเปิด 35.86/88 คาดวันนี้แกว่ง 35.75-35.95 รอตัวเลข GDP ยูโรโซนคืนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 8, 2015 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 35.86/88 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดอยู่ที่ระดับ 35.89/91 บาท/ดอลลาร์
"เมื่อคืนวันศุกร์มีตัวเลขสำคัญ เป็นตัวเลข Non Farm Pero ออกมาค่อนข้าง Inline และดีกว่าตลาดคาดการณ์เล็กน้อย...ตัวเลขอัตราการจ้างงานออกมาดี น่าจะเป็นสัญญาณที่ค่อนข้างชัดเจนว่าเฟดน่าจะมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมครั้งหน้า....ส่วนสัปดาห์นี้ต้องรอดูตัวเลข GDP ของยูโรโซน" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน มองว่า Rate ของเงินบาทช่วงนี้ค่อนข้างทรง ด้านล่างน่าจะอยู่ที่ 35.75 บาท/ดอลลาร์ ข้างบนก็แกว่งอยู่แถว 35.91/92 มาสักพักแล้ว ถ้า Break ด้านใดด้านหนึ่งได้ก็น่าจะไปต่อ

เบื้องต้นประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทระหว่าง 35.75-35.95 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 123.15 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่อยู่ที่ระดับ 122.78/80 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0848 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่อยู่ที่ระดับ 1.0884/0887
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ 35.7990 บาท/ดอลลาร์
  • ธนาคารกสิกรไทย ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทสัปดาห์นี้ (8-11 ธ.ค.) ที่ระดับ 35.80-36.10 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยปัจจัยที่ต้องติดตาม ได้แก่ การปรับตัวของตลาดหลังการรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ ซึ่งอาจสะท้อนสัญญาณเพิ่มเติมของทิศทางอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ประกอบด้วย สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนต.ค., ยอดค้าปลีก, ดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนพ.ย., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค. นอกจากนี้ นักลงทุนอาจจับตาข้อมูลเศรษฐกิจเดือนพ.ย. ของจีนด้วยเช่นกัน
  • แบงก์คาดค่าบาทผันผวนในทิศทางอ่อนค่า รับข่าว ECB ขยาย QEประกาศตัวเลขสำคัญสหรัฐฯ คาดเคลื่อนไหวในกรอบ 35.75-36.10 บาท รอสัญญาณเฟด
  • ธปท.รอกฎหมายธปท.ฉบับแก้ไขเข้า ครม.เร็วๆ นี้ หลักสำคัญนำทุนสำรองลงทุนหุ้นต่างประเทศได้ ผ่านกองทุนที่อ้างอิงดัชนีของตลาดหุ้นแต่ละประเทศหรือผ่านผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกมาช่วยบริหาร ขณะที่กฎหมายเงินตราแก้ไขให้เพิ่มลงทุนตราสารหนี้องค์กรระหว่างประเทศ แต่ช่วงเศรษฐกิจโลกผันผวนต้องพิจารณาให้รอบคอบ
  • รายงานจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า แผนการบริหารหนี้สาธารณะปีงบประมาณ 2559 จะประกอบด้วย 3 แผนย่อย วงเงิน 1.59 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2558 อยู่ที่ 1.46 ล้านล้านบาท ประกอบด้วย แผนการก่อหนี้ใหม่ วงเงิน 5.63 แสนล้านบาท แผนการปรับโครงสร้างหนี้ 9.04 แสนล้านบาท และแผนการบริหารความเสี่ยงวงเงิน 1.23 แสนล้านบาท ขณะที่แผนการบริหารหนี้รัฐวิสาหกิจที่ไม่ต้องขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มี 1.04 แสนล้านบาท และหน่วยงานของรัฐอื่นที่ไม่ต้องขออนุมัติอีก 3.16 หมื่นล้านบาท
  • คลังจี้ 3 กรมภาษีเร่งเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน อุดช่องโหว่การรั่วไหลของรายได้แบบเร่งด่วน หลังพบผู้ประกอบการหัวหมอเลี่ยงภาษี-จ่ายต่ำกว่าความเป็นจริงอื้อซ่า
  • นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสร้างสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมที่จะปรับลดภาษีนำเข้าอีกประมาณ 1,000 รายการ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าขั้นกลางและสินค้าสำเร็จรูป ซึ่งที่ผ่านมา สศค.ได้หารือกับผู้ประกอบการในประเทศ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้ประกอบการที่อาจมีการผลิตสินค้าเหล่านั้นในประเทศ ทั้งนี้ มีผู้ประกอบการประมาณ 700 รายการที่ไม่มีปัญหา และสามารถประกาศลดภาษีนำเข้าได้ ส่วนที่เหลือกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา ทั้งนี้ กระทรวงการคลังต้องการประกาศลดภาษีนำเข้าดังกล่าวในต้นปีหน้า
  • นายธนรัชต์ พสวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เปิดเผยว่า ในปีนี้บรรยากาศการสั่งทำทองคำสลักชื่อบริษัทเพื่อมอบให้เป็นรางวัลกับพนักงาน และทองคำสั่งทำพิเศษสำหรับมอบเป็นของขวัญในเทศกาลปีใหม่ถือว่าคึกคักมากกว่าปีก่อน เนื่องจากราคาทองคำซื้อขายต่ำกว่า 18,000 บาทต่อบาททองคำ ซึ่งเป็นช่วงราคาที่จูงใจลูกค้ามาก จึงไม่จำเป็นต้องออกโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อมากนัก โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมาช่วงที่ราคาทองคำโลกลดลงต่ำสุดในรอบ 6 ปี ส่งผลให้ทองคำหน้าร้านขายดีจนผลิตไม่ทัน และต้องใช้วิธีออกตั๋วทองคำให้ลูกค้ามารับทองหลังจากนั้น 3 วันทำการ
  • นายศุกรีย์ สิทธิวนิช รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในช่วงนี้การท่องเที่ยวของประเทศไทยค่อนข้างคึกคัก เนื่องจากมีกิจกรรมที่ส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวมากมาย อีกทั้งอากาศในช่วงนี้ของประเทศไทยเหมาะกับการเดินทางท่องเที่ยวโดยเฉพาะจังหวัดทางภาคเหนือและภาคอีสานของไทย รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ทั้งโดยภาครัฐและภาคเอกชน ที่ร่วมกันจัดทั่วประเทศ และมั่นใจว่าจะบรรลุเป้าหมายรายได้ด้านการท่องเที่ยวของปี 2558 นี้แน่นอน โดยแบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศจำนวน 1.4 ล้านล้านบาท และรายได้จากนักท่องเที่ยวในประเทศจำนวน 750,000 ล้านบาท และยังรักษาเป้าหมายไว้ที่ 2.2 ล้านล้านบาท
  • นักเศรษฐศาสตร์-นักวิเคราะห์ประเมินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบแรก ช่วยฟื้นความเชื่อมั่น-เยียวยาผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอ แนะออกมาตรการกระตุ้นรอบสองเน้นเพิ่มรายได้และกำลังซื้อ พร้อมกับเร่งลงทุนภาครัฐ หนุนเอกชนลงทุน คาดผลปรับโครงสร้างเริ่มเห็นผลรูปธรรม
  • นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้ลงนามเรื่องการขอจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน หรือไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ฟันด์ วงเงิน 1 แสนล้านบาท เพื่อระดมเงินสำหรับการลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ให้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พิจารณา เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเป็นการเสนอ รัฐมนตรี (ครม.) โดยเป็นการเสนอ ในหลักการให้ดำเนินการจัดตั้งกองทุนภายใต้กฎหมายของคณะกรรมการ กำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)
  • รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มประมาณการการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 3 ปีนี้ขึ้นสู่ระดับ 1% หลังจากที่ข้อมูลเบื้องต้นเมื่อวันที่ 16 พ.ย.ระบุว่า GDP ในไตรมาส 3 หดตัวลง 0.8%
  • รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานเบื้องต้นว่า ดัชนีภาวะเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ซึ่งสะท้อนภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ปรับตัวขึ้นในเดือนต.ค.
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินหลักอื่นๆเมื่อคืนนี้ (7 ธ.ค.) จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า หลังมีการเปิดเผยข้อมูลจ้างงานที่แข็งแกร่ง
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (7 ธ.ค.) หลังจากมีรายงานว่าที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับเพดานการผลิตน้ำมันใหม่สำหรับช่วง 6 เดือนข้างหน้า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 2.32 ดอลลาร์ หรือ 5.8% ปิดที่ 37.65 ดอลลาร์/บาร์เรล สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค.ดิ่งลง 2.27 ดอลลาร์ หรือ 5.3% ปิดที่ 40.73 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ ( 7 ธ.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า หลังจากทางการสหรัฐรเปิดเผยข้อมูลจ้างงานที่แข็งแกร่ง สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 8.9 ดอลลาร์ หรือ 0.82% ปิดที่ระดับ 1,075.20 ดอลลาร์/ออนซ์
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 211,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. ขณะที่อัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 5.0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปีครึ่ง หรือนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2008

แท็ก เงินบาท   GDP   อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ