(เพิ่มเติม) ครม.ผ่านหลักการร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียมฯ2 ฉบับให้กฤษฎีกาปรับแก้ก่อนส่งสนช.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 8, 2015 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ เห็นชอบในหลักการร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม และร่างพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม เพื่อแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 และพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ.2514 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการรองรับเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบใหม่ แต่จะให้คณะกรรมการกฤษฎีกาปรับแก้ใน 26 ประเด็นที่ยังมีความเห็นไม่ตรงกันของหลายฝ่ายก่อนส่งกลับมายังครม.เพื่อเสนอต่อไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ต่อไป

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบในหลักการร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม และร่างพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม เพื่อแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 และพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ.2514

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า ครม.จะส่งร่างกฎหมายปิโตรเลียมทั้งสองฉบับให้คณะกรรมการกฤษฎีกาปรับแก้ก่อนที่จะเสนอต่อสนช.พิจารณาต่อไป

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้เสนอคำชี้แจงในแต่ละประเด็นของร่างกฎหมายปิโตรเลียมทั้งสองฉบับต่อครม. ภายหลังจากที่ได้มีการหารือกับคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาการบังคับใช้พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ.2514 และ พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ.2514 ของสนช.ไว้แล้ว

สำหรับขั้นตอนจากนี้จะส่งร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียมทั้ง 2 ฉบับส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาไปทบทวนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน 26 ประเด็นที่ยังมีความเห็นไม่ตรงกัน อาทิ เรื่องระบบสัมปทาน การแบ่งปันผลผลิต การจ้างผลิต การจัดตั้งบริษัทน้ำมันแห่งชาติ เป็นต้น และให้นำกลับมาเสนอ ครม.อีกครั้ง แต่คงยังไม่ทันภายในสิ้นปีนี้

อนึ่ง กระทรวงพลังงานได้เสนอร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียมทั้งสองฉบับ เพื่อแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายฉบับเดิม ส่วนหนึ่งรองรับการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 เพื่อเพิ่มทางเลือกการให้สิทธิการสำรวจเป็นระบบสัมปทาน หรือแบ่งปันผลผลิต(PSC)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ