"สมคิด"ดันปรับปรุงอู่ตะเภาเข้า PPP Fast Track พร้อมเร่ง East-West Corridor

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 8, 2015 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ ( PPP) ว่า ได้ผลักดันเดินหน้าโครงการคมนาคมในเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก ( East-West Economic Corridor) โดยอยากให้ในปีหน้าเห็นการดำเนินการที่เร็วขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเส้นทางคมนาคมสู่อู่ตะเภา พร้อมกันนั้น ตนเองได้มีการเสนอในที่ประชุม ครม.รับทราบว่าอยากให้มีการนำโครงการปรับปรุงสนามบินอู่ตะเภาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ PPP ด้วย เพราะถือว่าเป็นเส้นทางสำคัญที่ใช้สำหรับในการขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยว ส่วนมอเตอร์เวย์ เส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง ยังคงยืนยันว่า ก่อนกลางปีหน้าคาดว่าจะเห็นความชัดเจนขึ้น

ทั้งนี้ ในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าของ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)ที่ผ่านโครงการลงทุนขนาดใหญ่ในโครงการ PPP Fast track ทั้งรถไฟฟ้าสายสีชมพู สายสีเหลือง และสายสีน้ำเงิน ทุกเส้นทางยังเป็นไปตามที่กำหนดไว้ ซึ่งในเดือน ธ.ค.นี้จะผ่านความเห็นชอบจากทางกระทรวงคมนาคม ก่อนที่เจะนำเข้าสู่ที่ประชุม PPP ในเดือน ก.พ.59 และนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในเดือน มี.ค.59 โดยจะสามารถประกวดราคาได้ในช่วงปลายเดือน พ.ค.59

ส่วนหลวงพิเศษใน 2 เส้นทาง ประกอบด้วย เส้นทางบางปะอิน-โคราช และเส้นทางบางใหญ่-กาญจนบุรี อาจจะมีความล่าช้าไปบ้าง แต่จะพยายามประกวดราคาให้ได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 -4 ของปี 59

ด้านการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)ทุกโครงการยังเดินหน้าต่อเนื่อง ยังมีบางเส้นทางที่กำลังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) ซึ่งประกอบไปด้วย 1. เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง สัญญาที่ 3 ในส่วนของระบบงานและตัวรถ 2.โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน (Missing link) ของ รฟท. ประกอบด้วย เส้นทางบางซื่อ- มักกะสัน-หัวหมาก และสายสีแดงเข้ม เส้นทางบางซื่อ-หัวลำโพง 3. รถไฟทางคู่ ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ซึ่งทั้ง 3 เส้นทางเมื่อพิจารณาแล้วเสร็จจะนำเข้าสู่การพิจารณาของPPP ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ