ครม.ไฟเขียวเพิ่มญี่ปุ่นเข้าร่วมทุนโครงการทวายสัดส่วนเท่ากัน 33.33%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 8, 2015 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอเรื่องการปรับเปลี่ยนสัดส่วนการร่วมทุนของไทยกับเมียนมาร์ในบริษัทร่วมลงทุนทวาย SEZ Development มาเป็น 33.33% จากเดิมที่สัดส่วนอยู่ที่ประเทศละ 50% เท่ากัน เนื่องจากล่าสุดญี่ปุ่นแสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมลงทุนด้วย จึงทำให้มีการแบ่งสัดส่วนการร่วมทุนใหม่ลงมาเหลือฝ่ายละ 33.33% เท่ากัน แต่ยังคงวงเงินลงทุนไว้ที่ประเทศละไม่เกิน 100 ล้านบาทตามเดิม

สำหรับการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน หรือเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายนั้น จากล่าสุดที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจได้เดินทางไปประเทศญี่ปุ่น และมีโอกาสหารือเรื่องนี้กับรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งทำให้ญี่ปุ่นเกิดความสนใจที่จะเข้าร่วมทุนในบริษัททวาย SEZ Development กับไทยและเมียนมาร์ด้วย เนื่องจากมองว่าโครงการนี้จะสามารถเชื่อมโยงกับระเบียงเศรษฐกิจ

"เมื่อท่านรองนายกฯ สมคิดไปญี่ปุ่นก็เริ่มมาสนใจที่นี่ด้วย ดังนั้นเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการขับเคลื่อนและมีอานิสงส์ต่อเนื่องมาถึงประเทศไทยด้วย กระทรวงการคลังจึงมาขอความเห็นชอบว่า บริษัทที่จัดตั้งขึ้นมาพิเศษที่เรียกว่า ทวาย SEZ development นั้น ควรจะมีญี่ปุ่นเข้ามาร่วมทุนด้วย จึงเกิดมีการปรับเปลี่ยนสัดส่วนการลงทุนใหม่เป็นไทย เมียนมาร์ และญี่ปุ่นในสัดส่วนเท่าๆ กันที่ 33.33% วงเงินรวมยังคงเท่าเดิมที่ฝ่ายละไม่เกิน 100 ล้านบาท ซึ่งครม.ก็เห็นชอบ" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ