รมว.เกษตรฯ แจงสภาไตรภาคียางพารา 3 ปท.ศึกษามาตรการจำกัดส่งออก คาดแล้วเสร็จม.ค.59

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 9, 2015 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลการประชุมระดับรัฐมนตรีของสภาไตรภาคียางพาราเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ณ ประเทศอินโดนีเซียว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบร่วมกันเรื่องความร่วมมือในการกำหนดราคายางธรรมชาติ โดย ITRC จะศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้มาตรการจำกัดการส่งออก เพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางธรรมชาติ ในปี 2559 โดยกำหนดให้ศึกษาให้เสร็จภายใน 1 เดือน หรือภายในเดือน ม.ค.59

ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกทั้ง 3 ประเทศ จะต้องจำกัดปริมาณการส่งออกยางธรรมชาติตามห้วงระยะเวลาที่ประเทศทั้งสมาชิกเห็นชอบ และเห็นชอบการก่อตั้งตลาดกลางยางธรรมชาติระดับภูมิภาค เพื่อทำหน้าที่ป้องกันความเสี่ยงด้านราคา และสะท้อนราคาที่เป็นธรรม/สร้างผลกำไรให้ผู้ผลิตยางทั้ง 3 ประเทศ ซึ่งทั้ง 3 ประเทศเห็นว่า จะตั้งให้เสร็จภายใน 3 เดือน ทั้งยังเรียกร้องให้ภาคเอกชนในประเทศสมาชิก ITRC รักษาระดับราคายางธรรมชาติให้เป็นธรรมและมีผลกำไร ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับผู้ปลูกยางธรรมชาติรายเล็ก

ขณะเดียวกัน ประเทศเวียดนามแสดงเจตนารมณ์จะเข้าร่วมเป็นสมาชิก ITRC ซึ่งจะทำให้เป็น 4 ประเทศ ที่มีผลผลิตยางธรรมชาติ รวมกันเป็นร้อยละ 74.3 ของยางธรรมชาติทั่วโลก ซึ่งจะส่งเสริมประสานงานในการแก้ปัญหาราคายางธรรมชาติต่อไป

รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สำหรับด้านความร่วมมือในการส่งเสริมการใช้ยางธรรมชาติ ที่ประชุมได้เห็นชอบที่จะใช้ยางธรรมชาติ จำนวน 300,000 ตัน สำหรับการสร้างถนน ไม้หมอนรถไฟ ยางกันกระแทกเรือ และการก่อสร้างโครงสร้างขั้นพื้นฐาน ในปี 2559 และเห็นชอบจะแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี/ความรู้ในการใช้ยางธรรมชาติปรับผิวถนน และเสนอแนะแนวทางสร้างแรงจูงใจกับสาธารณชนด้วยการจัดการแข่งขัน/การประกวดการประดิษฐ์สินค้าที่ใช้นวัตกรรมจากยางธรรมชาติด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบสถานการณ์ยางธรรมชาติ โดยราคายางธรรมชาติจะต่ำกว่าราคาต้นทุนการผลิต ถึงแม้สต็อกยางธรรมชาติ/ผลผลิตยางธรรมชาติจะลดลง ซึ่งในเดือน ก.ย.58 มีสต็อกยางธรรมชาติทั่วโลก 2.8 ล้านตัน เทียบกับ 3.2 ล้านตัน ในปี 2557 ขณะที่ผลผลิตยางธรรมชาติจากประเทศสมาชิกสมาคมผู้ผลิตยางธรรมชาติ (Association of Natural Rubber Producing Countries - ANPC) รวม 11 ประเทศ (ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย จีน อินเดีย ศรีลังกา เวียดนาม กัมพูชา สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และ ปาปัวนิวกินี) คิดเป็นร้อยละ 92 ของการผลิตยางธรรมชาติทั่วโลก ในปีนี้ปรับลดลงเล็กน้อยจาก 10.95 ล้านตันในปี 2557 เป็น 10.94 ล้านตันในปี 2558 เนื่องจากราคาที่ลดลง และผู้ผลิตยางธรรมชาติหันไปปลูกพืชเศรษฐกิจอื่น ราคาที่ลดลงส่งผลต่อความเป็นอยู่ของผู้ผลิตยางธรรมชาติ

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีของสภาไตรภาคียางพาราแล้ว ยังได้หารืออย่างไม่เป็นทางการกับ รมว.กิจการทางทะเลและประมงอินโดนีเซีย ใน 3 ประเด็นสำคัญ คือ 1.จากกรณีเรือบรรทุกสินค้าสัตว์น้ำสัญชาติไทย จำนวน 4 ลำ ซึ่งถูกกักไว้ที่เมืองอำบน และเบนจิน่า ตามประกาศของรัฐมนตรีอินโดนีเซีย เรื่องให้เรือประมงที่ที่นำเข้าจากต่างประเทศหยุดทำการประมง ฝ่ายไทยขอให้ตรวจสอบโดยเร็ว หากไม่พบความผิดขอให้ปล่อยเรือกลับประเทศไทย โดยฝ่ายอินโดนีเซียยินดีให้เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา ประสานงานร่วมกับฝ่ายอินโดนีเซีย

2. กรณีเรือประมง 124 ลำ (สัญชาติอินโดนีเซีย) ที่ถูกกักไว้รอการตรวจสอบ ซึ่งเรือ 124 ลำ ที่ขึ้นทะเบียนเป็นเรือของอินโดนีเซียแต่ข้อเท็จจริงเป็นเรือของผู้ประกอบการไทยนั้น ฝ่ายอินโดนีเซียแจ้งว่าต้องการทราบข้อมูลเรือทั้ง 124 ลำ โดยฝ่ายไทยจะให้ผู้แทนเจ้าของเรือ ในนามของสมาคมการประมงแห่งประเทศไทยให้ข้อมูลแก่ฝ่ายอินโดนีเซียต่อไป

3. การร่วมมือกันต่อต้านการทำการประมงที่ผิดกฎหมาย IUU โดยทั้งสองประเทศเห็นชอบร่วมกันที่จะจัดตั้งคณะทำงานร่วมฯ และได้เรียนเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการทางทะเลและประมงอินโดนีเซีย มาเยือนประเทศไทย เพื่อจะได้ประชุมคณะทำงานร่วมฯ โดยเร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ