ครม.เห็นชอบหลักเกณฑ์การจ่ายเงินในโครงการสร้างความเข้มแข็งแก่ชาวสวนยาง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 15, 2015 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์ แนวทางและวิธีการจ่ายเงินโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์(กษ.)เสนอ

กระทรวงเกษตรฯ รายงานว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบการดำเนินโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางนั้น การยางแห่งประเทศไทย(กยท.), กระทรวงมหาดไทย, สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.), กระทรวงการคลัง, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำหนดหลักเกณฑ์แนวทาง และวิธีการจ่ายเงินโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีก่อนดำเนินการ สรุปได้ดังนี้

1. คุณสมบัติเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย เกษตรกรเจ้าของสวนยาง/ผู้เช่าสวนยาง และคนกรีดยาง ช่วยเหลือไม่เกิน 15 ไร่ โดยใช้ข้อมูลทะเบียนเกษตรกรจากกรมส่งเสริมการเกษตร ปี 2557/2558 ส่วนคนกรีดยางต้องเป็นคนกรีดยางให้แก่เจ้าของสวนยางที่เข้าร่วมโครงการและต้องขึ้นทะเบียนกับ กยท.ด้วย

2. การรับแจ้งเข้าร่วมโครงการ เกษตรกรเจ้าของสวนยาง/ผู้เช่าสวนยาง และคนกรีดยางจะต้องมาแจ้งขอเข้าร่วมโครงการฯ ในพื้นที่ที่สวนยางที่ตั้งอยู่ โดย กยท.จะกำหนดรายละเอียดสถานที่รับแจ้งการเข้าร่วมโครงการในแต่ละพื้นที่เพื่อประกาศให้เกษตรกรทราบโดยทั่วกัน (ระยะเวลารับแจ้งเข้าร่วมโครงการตั้งแต่ 9 ธันวาคม 2558 - 29 กุมภาพันธ์ 2559)

3. การตรวจสอบรับรองสิทธิ เกษตรกรชาวสวนยางและคนกรีดยางจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารโครงการระดับพื้นที่ ประกอบด้วย

3.1คณะกรรมการบริหารโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง ระดับจังหวัด มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ทำหน้าที่กำกับ ดูแลและแก้ไขปัญหา

3.2 คณะกรรมการบริหารโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง ระดับอำเภอ มีนายอำเภอเป็นประธาน ทำหน้าที่กำกับ ดูแล การปฏิบัติงานและพิจารณาผลการตรวจสอบและรับรองสิทธิ

3.3 คณะทำงานตรวจสอบสิทธิโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง ระดับตำบล มีปลัดอำเภอประจำตำบลเป็นประธาน ทำหน้าที่ตรวจสอบสิทธิ์ของเกษตรกรตามโครงการฯ และนำเสนอคณะกรรมการบริหารโครงการฯ ระดับอำเภอพิจารณาให้การรับรอง

3.4 การจ่ายเงินให้แก่เกษตรกร เจ้าของสวนยาง/ผู้เช่าสวนยาง และคนกรีดยาง กยท.จะนำบัญชีรายชื่อเกษตรกรเจ้าของสวนยาง/ผู้เช่าสวนยาง และคนกรีดยางที่ผ่านการพิจารณาตรวจสอบและรับรองสิทธิจากคณะกรรมการบริหารโครงการฯ ระดับอำเภอ ส่งให้ ธ.ก.ส.สำนักงานใหญ่ ประมวลผลตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลเกษตรกรเจ้าของสวนยาง/ผู้เช่าสวนยางและคนกรีดยาง เพื่อโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากเกษตรกรเจ้าของสวนยาง/ผู้เช่าสวนยาง และคนกรีดยาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ