เงินบาทเปิด 36.16/18 แกว่งแคบ-วอลุ่มเบาบางก่อนหยุดยาว มองกรอบ 36-36.20

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 21, 2015 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 36.16/18 บาท/ดอลลาร์ ใกล้เคียงจากช่วงเย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 36.18/20 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทวันนี้คาดว่าจะแกว่งอยู่ในกรอบแคบๆ ก่อนช่วงวันหยุดยาว ซึ่งบางประเทศจะเริ่มปิดตลาดก่อนช่วงคริสมาสต์ ซึ่งทำให้ในรอบสัปดาห์นี้การซื้อขายในตลาดจะดูบางๆ

"ทิศทางเงินบาทวันนี้คงแกว่งในกรอบแคบก่อนจะหยุดยาวช่วงคริสมาสต์และปีใหม่ ตลาดคงบางๆ" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า เงินบาทวันนี้จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 36.00-36.20 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ช่วงเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 121.14/19 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 121.50 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรเช้านี้อยู่ที่ระดับ 1.0874/0878 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 1.0820 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 36.1600 บาท/ดอลลาร์
  • นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) มองแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 59 เชื่อว่าจะฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไปและดีขึ้นกว่าปี 58 แต่อาจไม่กระจายตัวแบบทั่วถึง โดยยังมีความเสี่ยงด้านต่ำอยู่มาก แม้ว่าจะมีปัจจัยบวกจากการลงทุนภาครัฐ โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ต้องระวังปัจจัยเสี่ยงเนื่องจากการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าทั้งจีนและเอเชียที่ขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์
  • ผู้ว่าฯ ธปท. กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงกรอบนโยบายการเงินที่ใช้เป้าหมายเงินเฟ้อเป็นหลัก (Inflation Targeting) แต่จะมีการปรับปรุงประสิทธิภาพให้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันกรอบนโยบายเงินเฟ้อมีความยืดหยุ่น และความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อสูงมีต่ำ ทำให้ธปท.สามารถให้น้ำหนักกับการดูแลด้านอื่นๆ ได้มากขึ้น เช่น การดูแลอัตราการเติบโตของภาวะเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ เป้าหมายเงินเฟ้อปี 59 อยู่ระหว่างรอการบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยจะเน้นเป้าหมายเงินเฟ้อในระยะปานกลางมากกว่าระยะสั้น

  • ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ มั่นใจปี 59 อสังหาฯ โตต่อ คาดเปิดตัวใหม่รวม 112,000 ยูนิต ธอส.ฟุ้งปี 58 ลุ้นปล่อยกู้ทะลุ 1.5 แสนล้านบาท เงินฝากพุ่งกว่า 5 หมื่นล้านบาท ปีหน้าตั้งเป้าโตอีก 5%
  • นายอาทิตย์ วุฒิคะโร ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม ลงนามแต่งตั้งคณะทำงานชี้นำยุทธศาสตร์ ขับเคลื่อนการเพิ่มผลิตภาพ นวัตกรรม และมาตรฐานภาคอุตสาหกรรม หรือสปริงบอร์ด เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การเพิ่มผลิตภาพของประเทศ ขับเคลื่อนนวัตกรรม และขับเคลื่อนด้านมาตรฐานอุตสาหกรรม
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆเมื่อวันศุกร์ (18 ธ.ค.) หลังจากที่พุ่งแรงวันก่อน ขานรับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี ขณะเดียวกันเยนแข็งค่าเทียบดอลลาร์ หลังธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) สร้างความประหลาดใจต่อตลาดด้วยการปรับนโยบายการเงินในการประชุมวันศุกร์
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลดลงต่อเนื่องเมื่อวันศุกร์ (18 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานที่สูงเกินไป หลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลที่ส่งสัญญาณว่า ผลผลิตน้ำมันในสหรัฐไม่ได้ลดลง ไม่ว่าจะเป็นแท่นขุดเจาะน้ำมันที่ดีดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 สัปดาห์ รวมถึงสต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้นอย่างเหนือความคาดหมายในรอบสัปดาห์ที่แล้ว

โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 22 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 34.73 ดอลลาร์/บาร์เรล และร่วงลง 2.5% ในรอบสัปดาห์ ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.พ.ลดลง 18 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 36.88 ดอลลาร์/บาร์เรล และร่วงลง 2.8% ในรอบสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ