ครม.เห็นชอบแผนงาน-งบประมาณภายใต้โครงการขับเคลื่อนศก.และสังคมดิจิทัล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 22, 2015 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ทก.) ในแผนงาน/โครงการ และงบประมาณในการดำเนินการภายใต้โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ดังนี้

1. เห็นชอบรายละเอียดแผนงาน/โครงการและงบประมาณภายใต้โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล วงเงิน 3,755,643,200 บาท เพื่อสนับสนุนนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นการส่งเสริมภาคเศรษฐกิจและวางรากฐานของเศรษฐกิจดิจิทัลให้ขับเคลื่อนได้อย่างจริงจัง

2.เห็นชอบให้ ทก.ขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันเงินงบประมาณ พ.ศ. 2557 ที่กันไว้เบิกเหลื่อมปี กรณีไม่มีหนี้ผูกพัน โครงการพัฒนาระบบโครงข่ายไร้สาย (Wi-Fi Network) ไปดำเนินโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล วงเงิน 3,755,643,200 บาท โดยให้ก่อหนี้ผูกพันได้ถึงวันทำการสุดท้ายของเดือนมีนาคม 2559 และรายการค่าใช้จ่ายที่ดำเนินการเองให้เบิกจ่ายได้เสร็จสิ้นภายในวันทำการสุดท้ายของเดือนกันยายน 2559 ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2558 เห็นชอบหลักเกณฑ์การขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันเงินงบประมาณปี พ.ศ. 2555 – 2557

3. เห็นชอบให้ ทก. ทำความตกลงกับสำนักงบประมาณ (สงป.) เกี่ยวกับประเภทรายจ่ายที่จะให้ส่วนราชการที่รับผิดชอบเบิกจ่ายงบประมาณแทนกัน และขอทำความตกลงกับกระทรวงการคลัง (กค.) เกี่ยวกับการเบิกจ่ายงบประมาณแทนกันและภาระที่เกิดขึ้นจากการจัดหาทรัพย์สินที่ได้จากการดำเนินงานโครงการของส่วนราชการที่รับผิดชอบจากการเบิกจ่ายเงินงบประมาณแทนกัน

สาระสำคัญของเรื่อง กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ทก.) รายงานว่า ได้จัดทำรายละเอียดแผนงาน/โครงการและงบประมาณในการดำเนินการภายใต้โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ซึ่งได้พิจารณาแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล โดยมุ่งให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม 6 ด้าน ได้แก่

1. ด้านการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในธุรกิจ SMEs การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในคลัสเตอร์ท่องเที่ยว (e-tourism) และการสร้างธุรกิจใหม่ (Start Up)

2. ด้านการสร้างสังคมคุณภาพที่ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างฉลาดและมีความรับผิดชอบ (Digital Society) รวมถึงเข้าถึงสื่อและองค์ความรู้ดิจิทัล และบริการดิจิทัลของรัฐต่าง ๆ

3. ด้านการพัฒนาบริการดิจิทัลในภาครัฐ (Digital Government) ด้วยการปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานภาครัฐให้เป็นดิจิทัล อำนวยความสะดวกการบริการภาครัฐการลดขั้นตอนการดำเนินงานให้มีความรวดเร็ว โปร่งใส ตรวจสอบได้

4. ด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และโครงข่าย (Hard Infrastructure) ให้ทันสมัย มีเสถียรภาพ รองรับสถานการณ์วิกฤติ และรองรับบริการหลอมรวมในอนาคต รวมถึงการมีบริการบรอดแบนด์ครอบคลุมตอบสนองต่อความต้องการใช้งานในราคาที่เหมาะสม

5. ด้านการพัฒนาเมือง/พื้นที่ ที่นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม (Smart City)

6. ด้านการพัฒนาทุนมนุษย์สำหรับโลกยุคดิจิทัล (Digital Workforce)

สำหรับรายละเอียดแผนงาน/โครงการ และงบประมาณ ประกอบด้วย 8 แผนงาน โดยสรุปดังนี้

1. แผนงานการพัฒนาเครือข่ายศูนย์ดิจิทัลชุมชน

2. แผนงานการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และโครงข่าย

3. แผนงานการสร้างสังคมคุณภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

4. แผนงานการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในธุรกิจ SMEs

5. แผนงานการพัฒนาบริการดิจิทัลในภาครัฐ

6. แผนงานการพัฒนาทุนมนุษย์สำหรับโลกยุคดิจิทัล

7. แผนงานการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ

8. แผนงานสนับสนุนการบริหารจัดการโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ