"สมคิด"เผย รมว.คลัง เตรียมแถลง 25 ธ.ค.เปิดมาตรการกระตุ้นใช้จ่ายปลายปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 23, 2015 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รมว.คลัง จะแถลงมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายปลายปีในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้ของขวัญปีใหม่กับประชาชน ซึ่งการออกมาตรการนี้จะช่วยจูงใจให้ประชาชนจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นใน 4-5 วันช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่
"ช่วงเวลาดังกล่าว ประชาชนมีความต้องการซื้อสินค้าต่างๆ เป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ กระทรวงการคลังก็มองว่าไหนๆ ก็มีการซื้อสินค้ากันอยู่แล้ว ก็จะจูงใจให้เกิดการบริโภคในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งรอกรมสรรพากรออกประกาศตามเวลาที่กำหนดไว้"นายสมคิดกล่าว

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วานนี้มีมติเห็นชอบมาตรการมาตรการภาษีเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี 58 ได้แก่ การยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการในระหว่างวันที่ 25-31 ธ.ค.58 จากผู้ประกอบกิจการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท โดยให้ผู้มีเงินได้ต้องมีหลักฐานการซื้อสินค้าหรือรับบริการเป็นใบกำกับภาษี เต็มรูปแบบตาม ม.86/4 แห่งประมวลรัษฎากร แต่ไม่รวมถึงการซื้อสุรา เบียร์ ไวน์ ยาสูบ น้ำมันและก๊าซสำหรับเติมยานพาหนะ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เรือ

ทั้งนี้ เมื่อรวมกับมาตรการตามกฎกระทรวงมีผลใช้บังคับก่อนหน้านี้ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.57 - 31 ธ.ค.58 กรณีเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าบริการให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว หรือที่ได้จ่ายเป็นค่าโรงแรมภายในประเทศ ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท ทำให้กระทรวงการคลังมีมาตรการภาษีเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี 58 รวม 2 มาตรการ จำนวน 30,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ