รมว.คลัง ประกาศมาตรการภาษีกระตุ้นใช้จ่ายปลายปี ดัน GDP โตอีก 0.1-0.2%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 25, 2015 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังประกาศมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี 58 เพื่อสนับสนุนการบริโภคภายในประเทศให้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยทำให้กระตุ้นอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ในปีนี้เพิ่มขึ้นอีก 0.1-0.2% โดยมาตรการภาษีดังกล่าวไม่รวมสินค้าและบริการเป็นอบายมุขทุกชนิด รวมถึงสินค้าสุรา, เบียร์, ไวน์, ยาสูบ, น้ำมัน-ก๊าซสำหรับเติมยานพาหนะ, รถยนต์, รถจักรยานยนต์ และเรือ

ทั้งนี้ ในมาตรการดังกล่าวกำหนดให้เงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการให้แก่ผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และได้รับใบกำกับภาษีตามมาตรา 86/4 แห่งประมวลรัษฎากร ในระหว่างวันที่ 25 ธ.ค.58 - 31 ธ.ค.58 ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท เป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องนำมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ยอมรับว่า มาตรการดังกล่าวจะทำให้รัฐมีการสูญเสียรายได้ประมาณ 4-5 พันล้านบาท แต่ในทางกลับกันจะมีรายได้ทางอ้อมจากภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) กลับเข้ามา รวมทั้งมาตรการนี้ยังเป็นมาตรการที่ช่วยให้ประชาชนมีความสุขในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จึงถือว่าสิ่งที่ได้กลับคืนมาคุ้มค่ามากกว่าสิ่งที่เสียไป

อย่างไรก็ดี บุคคลที่จะได้สิทธิตามมาตรการดังกล่าวของรัฐบาลนี้ ได้แก่ บุคคลธรรมดา ไม่รวมถึงคณะบุคคล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ