"กอบกาญจน์"ตั้งเป้าเน้นท่องเที่ยวคุณภาพ-เพิ่มมูลค่า เตรียมโรดโชว์ 21 ปท.สร้างความเชื่อมั่นนทท.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 25, 2015 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในปี 59 ทางกระทรวงตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยว 32 ล้านคน มีรายได้รวมจากการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่ามีเม็ดเงิน 2.3 ล้านๆบาท เน้นการท่องเที่ยววิถีไทย เช่น การเปิดการท่องเที่ยวศิลปะวัฒนธรรมทางกลางคืน จัดทำศูนย์กลางสุขภาพแห่งชาติ ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำและส่งเสริมด้านกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว แต่ต่อยอด 12 เมืองต้องห้ามพลัส นอกจากนี้ได้มีการเตรียมจัดงานด้านการท่งเที่ยวที่สำคัญ อาทิเช่น งาน Asia 50 Best Restaurant 2016 / งาน Super Yatch Show ที่จังหวัดภูเก็ตและจัดงานวันท่องเที่ยวโลก UNWTO พร้อมทั้งตั้งเป้าในอีก 20 ปีข้างหน้าให้การท่องเที่ยวติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก และยกระดับส่งเสริมกีฬาสู่ความเป็นเลิศในหลายๆประเภทกีฬา

ทางกระทรวงมีเป้าหมายในการสร้างการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน เน้นคุณภาพ เพิ่มมูลค่า โดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เน้นการกระจายรายได้ ลดความเลื่อมล้ำ เพิ่มรายได้ให้สูงขึ้นกระจายจากเมืองใหญ่สู่เมืองรอง โดยได้เริ่มจากการลงในพื้นที่ท่องเที่ยว 35 จังหวัด ไปรับฟังความคิดเห็นและความต้องการในท้องถิ่น พร้อมทั้งได้มีการเดินสายโรดโชว์ไปต่างประเทศอีก 21 ประเทศ เพื่อให้ต่างชาติเกิดความมั่นใจในเสถียรภาพของประเทศ

นอกจากนี้ ได้มีแนวคิดในการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ ในด้านเพื่อผู้หญิงทำงาน ด้านกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว และให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวระดับบนและการท่องเที่ยวในอาเซียน รวมไปถึงการดูแลความปลอดภับในกับนักท่องเที่ยวมากขึ้น มีการจัดทำคิวอาร์โค๊ด 300 จุด กระจายอยู่ในพื้นที่ที่ได้กำหนดให้เป็นพื้นที่ 12 เมืองต้องห้ามพลาด และส่งเสริมให้ภาพยนต์จากต่างประเทศมาถ่ายทำในประเทศ ซึ่งสร้างรายได้รวมถึง 289 พันล้านบาท

สำหรับผลงานในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา พบว่า ก่อนวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ส่งผลให้นักท่องเที่ยวขาดความเชื่อมั่นในเสถียรภาพของรัฐบาลและความปลอดภัยในประเทศ และจากปัญหาการแทรกแซงจากพรรคการเมืองเป็นเวลานานส่งให้ขาดการบูรณาการการทำงานระหว่างกระทรวง และมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลบ่อครั้งขาดความต่อเนื่องในการทำงาน รวมถึงที่ผ่านมาเน้นปริมาณนักท่องเที่ยวเป็นหลัก ส่งผลให้ปริมาณและรายได้นักท่องเที่ยงลดลง นักท่องเที่ยวไม่มีคุณภาพ และแหล่งท่องเที่ยวไม่ได้รับการดูแลอย่างเป็นระบบ ซึ่งหลังจากที่รัฐบาลเข้ามาทำงานได้มีการจัดทำยุทธศาสตร์การท่องเที่ยว ปี 2558-2560 เน้นการเพิ่มรายได้ต่อหัวของนักท่องเที่ยว ใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้น้อยที่สุด และไม่เน้นปริมาณนักท่องเที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ