นายกฯ ชี้มาตรการช็อปช่วยชาติหวังกระตุ้นเศรษฐกิจให้เงินหมุนเวียนในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 28, 2015 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ช็อปช่วยชาติ ระหว่างวันที่ 25-31 ธันวาคม 2558 ที่สามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท ที่ประชาชนให้ความสนใจจำนวนมาก ว่า ถือเป็นสิ่งที่รัฐบาลทำจริง โดยรัฐบาลต้องแบกรับภาระในเรื่องของภาษีที่ได้ลดลง ถึงแม้จะมีผลกระทบบ้างแต่สิ่งที่ต้องการ คือให้ประชาชนได้จับจ่ายใช้สอย ได้สินค้าราคาถูก มีการหมุนเวียนการใช้จ่ายเงินในพื้นที่ โดยเฉพาะในเรื่องของการค้าขาย และทำให้เกิดวงจรการผลิต ทำให้เกิดการลงทุน
"ประเด็นสำคัญคือทำให้เกิดวงจรการผลิต ไม่ใช่มองอย่างเดียวว่าซื้อของถูก ถ้าเดิมของราคามันแพงอยู่ ซื้อไม่ได้มันก็ผลิตไม่ได้ ก็ทำให้โรงงานต่างๆ รายได้ลดลง การลงทุนก็ไม่เกิด มันต้องดูอย่างนี้ อย่าไปดูกระพี้ ดูแต่ใครได้อย่างเดียว ถ้าได้มากๆ แล้วดี แล้วมันทำให้อย่างอื่นเสียหายไหม คิดให้ทันครบถ้วนบ้าง"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนที่ประชาชนเรียกร้องให้มีการจัดมาตรการในลักษณะดังกล่าวช่วงเทศกาลอื่นๆ ด้วยนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เอาช่วงนี้ให้รอดก่อน ใครมีเงินก็ขอช่วยไปใช้จ่าย ไม่ใช่รอแต่การลดราคาสินค้า อยากให้ช่วยประเทศบ้าง เพราะถ้าทำอย่างนั้นประเทศชาติจะไปไม่ได้ ใครจะสามารถทำให้ได้ถ้าไม่ช่วยกัน ซึ่งขณะนี้รัฐบาลก็พยายามหาทางช่วยเหลือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ