รมว.พาณิชย์ หารือทูตเวียดนามดันมูลค่าการค้าแตะ 2 หมื่นล้านเหรียญในปี 63

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 28, 2015 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังเอกอัครราชทูตเวียดนามประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะว่า ได้หารือกันเกี่ยวกับประเด็นทางการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศ เพื่อบรรลุเป้าหมายการค้าระหว่างกันแตะ 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 63 ตามที่ได้ตั้งไว้ในการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-เวียดนาม(JTC) ครั้งที่ 2 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ในโอกาสนี้ ยังได้ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการตามผลการประชุม JTC และขอความร่วมมือเอกอัครราชทูตเวียดนามฯ เร่งรัดการพิจารณาข้อเสนอของไทยในการจัดตั้งสภาร่วมธุรกิจไทย-เวียดนาม และการพิจารณาวิเคราะห์ความเสี่ยงศัตรูพืชสำหรับผลไม้ไทย 4 ชนิด (ลำไย เงาะ ลิ้นจี่ และมะม่วง) ที่ถูกเวียดนามระงับการออกใบอนุญาตนำเข้าเป็นการชั่วคราว ซึ่งเอกอัครราชทูตเวียดนามฯ รับจะติดตามความคืบหน้าในประเด็นดังกล่าว

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังหารือถึงการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค(RCEP) โดยทั้งสองฝ่ายยืนยันร่วมกันผลักดันให้สรุปผลการเจรจาภายในปี 59 ตามเป้าหมายที่ผู้นำกำหนดไว้ สำหรับในเรื่อง Trans-Pacific Partnership(TPP) เนื่องจากเวียดนามเป็นสมาชิก TPP แล้วจึงยินดีที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการเจรจา TPP เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาของไทย หากไทยมีความสนใจจะเข้าร่วมต่อไป

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ไทยและเวียดนามเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาอย่างยาวนาน โดยในปีหน้าจะครบรอบ 40 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เวียดนาม ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ยินดีให้ความร่วมมือกับสถานเอกอัครราชทูตเวียดนามประจำประเทศไทย ในการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ระหว่างกัน

ทั้งนี้ เวียดนามเป็นคู่ค้าอันดับ 11 ของไทย และเป็นคู่ค้าอันดับ 4 ของไทยในกลุ่มอาเซียน รองจากมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา(53-57) การค้าระหว่างไทยกับเวียดนามมีมูลค่าเฉลี่ยประมาณปีละ 9,615.93 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 13.04 ต่อปี โดยในปี 57 การค้าไทย-เวียดนามมีมูลค่าการค้า 11,820.02 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 13.10

ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.-ต.ค.58)การค้ารวมไทย-เวียดนาม มีมูลค่า 10,833.09 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 11.74 โดยไทยส่งออกสินค้าไปเวียดนามมีมูลค่า 7,307.87 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าสินค้าจากเวียดนามมีมูลค่า 3,525.21 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เครื่องดื่ม เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่น เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ