"สมคิด"มอบแนวคิดคลังปรับโครงสร้างภาษีก 4 ด้าน-เร่งทำงบฯสมดุลใน 7 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 4, 2016 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมติดตามงานและมอบนโยบายการดำเนินงานของกระทรวงการคลังว่า ได้ประชุมร่วมกับนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง และข้าราชการกระทรวงรับดับสูง หารือถึงสถานการณ์เศรษฐกิจทั่วไป รวมถึงการทำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในปี 59 โดยได้ให้แนวคิดให้ดำเนินการอย่างรอบคอบ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงการคลังทำงานได้ดี ทั้งการดูแลเศรษฐกิจประเทศและการปฏิรูปการจัดเก็บภาษี จะเห็นได้จากภาพรวมความเชื่อมั่นที่ฟื้นตัวขึ้นพอสมควร

พร้อมกันนี้ได้ให้แนวคิดที่ให้กระทรวงการคลังไปดำเนินการต่อ โดยเฉพาะในเรื่องการสร้างงบประมาณสมดุล ที่มองว่าอยากให้เกิดขึ้นภายใน 7 ปี รวมถึงให้กระทรวงการคลังดูแลในเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำ การสร้างความเข้มแข็งทางด้านเศรษฐกิจ และสิ่งสำคัญคือการทำให้มีความมั่นคงทางด้านการคลัง

“การปรับโครงสร้างภาษีในปี 2559 ส่งผลให้การจัดเก็บรายได้มีขึ้นมีลง แต่การปรับทำให้ภาพรวมดีขึ้น ซึ่งจะมองแต่ระยะสั้นๆไม่ได้ ต้องมองระยะยาว"นายสมคิด กล่าว

ทั้งนี้ แนวคิดการปรับปรุงโครงสร้างภาษีสั่งการไปให้พิจารณา 4 ด้าน คือ 1.ลดความเหลื่อมล้ำ แก้ปัญหายากจน 2.ให้ธุรกิจขนาดเล็กเติบโตต่อไปได้ 3.เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และ 4.ทำให้เกิดความยั่งยืนด้านการคลัง โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะต้องไปทำตัวเลขมาว่าการปรับโครงสร้างภาษีจะส่งผลต่อรายได้ประเทศอย่างไร ภายใต้กรอบการทำงบประมาณสมดุลภายใน 7 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ