วิจัยกสิกรฯคาดเงินเฟ้อเป็นบวกใน Q2/59 ตามปัจจัยหนุนจากศก.ไทยเริ่มฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 4, 2016 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ประเมินภาพรวมอัตราเงินเฟ้อในปี 2559 ว่า มีความเป็นไปได้ที่ค่าเฉลี่ยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2559 อาจต่ำลงกว่าตัวเลขที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์ไว้ที่ 1.2% เนื่องจากหากตัดตัวแปรความตึงเครียดในตะวันออกกลางออกแล้ว คงต้องยอมรับว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกในปี 2559 น่าจะยังมีช่วงขาขึ้นที่ค่อนข้างจำกัด ท่ามกลางสัญญาณที่สะท้อนว่าอุปสงค์ในตลาดโลก (โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว) ยังคงไม่สามารถฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งเพียงพอที่จะซึมซับกำลังการผลิตส่วนเกินของตลาดน้ำมันในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าภาพเงินเฟ้อติดลบมีแนวโน้มที่จะลากยาวตลอดไตรมาสแรกของปี 2559 เนื่องจากการทยอยปรับลดลงของต้นทุนค่าขนส่ง อาจทำให้การเคลื่อนไหวของราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคค่อนข้างทรงตัว และ/หรือปรับลดลงได้เล็กน้อยในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ซึ่งก็เป็นช่วงเวลาที่สอดคล้องกับอัตราค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ Ft งวดเดือนม.ค.-เม.ย.59 ที่ปรับลดลงต่อเนื่องอีก 1.57 สตางค์ต่อหน่วย ตามมติของที่ประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.58

โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า อัตราเงินเฟ้ออาจเคลื่อนไหวในกรอบติดลบประมาณ -0.3 ถึง -0.1% ในไตรมาส 1/2559 ก่อนที่จะกลับมาเป็นบวกเล็กน้อยในช่วงไตรมาสที่ 2/2559 ไม่เกิน 0.5% และอาจทยอยขยับสูงขึ้นต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากฐานเปรียบเทียบที่ต่ำในช่วงเดียวกันปีก่อน นอกจากนี้ สัญญาณฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่น่าจะเริ่มมีภาพชัดเจนมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 ก็อาจเป็นปัจจัยช่วยหนุนเงินเฟ้อด้วยเช่นกัน

"อัตราเงินเฟ้อ/ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่อาจจะยังคงปรับลดลงในช่วง 2-3 เดือนหลังจากนี้ตามปัจจัยทางด้านอุปทานและตัวแปรในฝั่งต้นทุนของผู้ผลิต อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยบรรเทาแรงกดดันต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค และน่าจะยังไม่สะท้อนสถานการณ์ที่น่ากังวลมากนัก หากว่าโมเมนตัมการฟื้นตัวของกิจกรรมเศรษฐกิจในประเทศในช่วงหลังจากนี้มีความต่อเนื่อง และทยอยได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นของภาครัฐ" เอกสารเผยแพร่ระบุ

ทั้งนี้ ในปี 2558 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยติดลบเฉลี่ยที่ 0.90% (ล่าสุด อัตราเงินเฟ้อทั่วไป -0.85% YoY ในเดือนธ.ค.58) เนื่องจากสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคส่วนใหญ่ (ในตะกร้าเงินเฟ้อ 450 รายการของกระทรวงพาณิชย์) ชะลอลง นำโดย แรงฉุดของราคาสินค้าในหมวดพลังงาน (-14.5% ในปี 2558 เทียบกับ +1.7% ในปี 2557) โดยเฉพาะน้ำมันเชื้อเพลิงขายปลีกในประเทศ และค่าไฟฟ้าที่ในระหว่างปี 2558 มีการปรับลดอัตราค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ Ft ถึง 4 รอบ ขณะที่ราคาสินค้าในหมวดอาหารสด (+0.7% ในปี 2558 ชะลอลงจาก +3.5% ในปี 2557) ก็ยังคงขยับขึ้นไม่มาก แม้จะมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้งก็ตาม

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวันหลายรายการเริ่มทยอยปรับตัวลงในช่วงเดือนท้ายๆ ของปี 2558 ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากการปรับทบทวนโครงสร้างต้นทุนของสินค้าตามราคาน้ำมันที่ลดลง และการจัดแคมเปญกระตุ้นยอดขายในช่วงปลายปี มากกว่าที่จะเป็นสัญญาณสะท้อนถึงความซบเซาของอุปสงค์ในประเทศ เนื่องจากเครื่องชี้กิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศเริ่มมีทิศทางที่กระเตื้องขึ้นมาบ้างแล้วในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ