รมว.ไอซีที ยันแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสร็จภายใน ม.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 4, 2016 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการบูรณาการฐานข้อมูลกลางภาครัฐ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธาน เตรียมสรุปแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมให้แล้วเสร็จภายในเดือน ม.ค.นี้ เพื่อผลักดันการจัดตั้งกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

"ที่ประชุมฯ มีมติจะใช้แผนแม่บทดิจิตอลภาครัฐที่สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ภายใต้การดูแลของกระทรวงไอซีทีจัดทำขึ้น เพื่อให้แต่ละกระทรวงไปดำเนินการเพื่อให้เกิดการบูรณาการด้านข้อมูลข่าวสาร ซึ่งแผนแม่บทดังกล่าวจะเสร็จภายในเดือนนี้ก่อนที่จะเสนอต่อ ครม.พิจารณารับทราบต่อไป เพื่อนำไปเป็นแผนภาครัฐขับเคลื่อนกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม" นายอุตตม สาวนายน รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) กล่าว

โดยนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำว่าการพัฒนาข้อมูลภาครัฐจะต้องเกิดความสะดวกและจัดหมวดหมู่ให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลได้อย่างง่าย และต้องจัดข้อมูลอย่างครบถ้วน เพื่อให้ประชาชนได้เกิดการเรียนรู้ เข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ส่วนการประชุมครั้งต่อไป นายกรัฐมนตรีมอบหมายแต่ละคณะฯ ไปจัดทำแผนให้เกิดความชัดเจน และนำมารายงานให้ทราบต่อไป

รมว.ไอซีที กล่าวว่า การดำเนินงานเศรษฐกิจดิจิตอลจะส่งผลดีต่อการลงทุนต่อต่างประเทศ เพราะมีความสำคัญและหลายประเทศก็กำลังดำเนินการ ซึ่งหากไทยดำเนินการในเรื่องนี้ต่างชาติก็จะมีความสนใจเช่นกัน

ส่วนความคืบหน้าการจัดตั้งกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมนั้นจะเป็นรูปธรรมในปีนี้อย่างแน่นอน ซึ่งการออกกฎหมายดิจิตอล 2 ฉบับแรก คือ พ.ร.บ.ดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ พ.ร.บ.ปรับปรุงแก้ไขคอมพิวเตอร์ จะเข้าสู่การพิจารณาของ สนช.ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ รวมถึงการขับเคลื่อนเรื่องการลงทุนนำร่องก็จะเห็นผลในช่วง 3 เดือนแรกนี้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ