รมว.พาณิชย์ นัดถกคณะทำงานขับเคลื่อนส่งออก หวังดันมูลค่าปีนี้โต 5%ตามเป้าหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 6, 2016 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 11 ม.ค.นี้เตรียมนัดประชุมคณะทำงานด้านการส่งเสริมการส่งออกและการลงทุนในต่างประเทศที่ตนเองเป็นประธาน ซึ่งเป็น 1 ใน 12 คณะทำงานภายใต้คณะกรรมการภาครัฐและเอกชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศหรือประชารัฐ เพื่อหารือถึงแนวทางในการส่งเสริมและผลักดันมูลค่าการส่งออกของไทยในปีนี้ให้ขยายตัวได้ตามเป้าหมาย 5% จากปี 58 ภายใต้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจคู่ค้ายังชะลอตัว รวมถึงราคาน้ำมันและราคาสินค้าเกษตรยังลดลง ทำให้กำลังซื้อจากทั่วโลกลดลง

นอกจากนี้จะขอความเห็นจากภาคเอกชนถึงการเปิด-ปิดสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(สคร.) ของไทยในต่างประเทศว่ายังมีความจำเป็นสำหรับการส่งเสริมและผลักดันการส่งออกหรือไม่ หาก สคร.ใดไม่จำเป็นหรืออยู่ในเมืองที่ไทยมีการค้าขายและการลงทุนน้อยต้องปิดตัวหรือไม่ และในส่วนใดของโลกที่ไทยยังไม่มี สคร.จำเป็นต้องเปิดเพิ่มเติม หรือแต่งตั้งตัวแทนการค้าของไทย(trade representative) หรือไม่

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทางการค้า(เจทีซี) กับประเทศเพื่อนบ้าน เป็นอีกกลไกหนึ่งที่สำคัญในการหารือด้านเศรษฐกิจและการค้า โดยระหว่างวันที่ 14-15 ม.ค.นี้ จะเข้าร่วมการประชุมเจทีซี ไทย-เมียนมาร์ ครั้งที่ 7 ที่กรุงเนปิดอร์ โดยจะหารือถึงการตั้งเป้าหมายการค้า 2 ฝ่ายให้มีมูลค่า 10,000-12,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 60, ความร่วมมือด้านส่งเสริมการค้าชายแดน โดยจะกำหนดเป้าหมายมูลค่าการค้าชายแดน 2 ฝ่ายให้อยู่ที่ 300,000 ล้านบาทในปี 60 และกำหนดมาตรการส่งเสริมการค้าชายแดนระหว่างเมืองชายแดน เช่น แม่สอด-เมียวดี

ขณะเดียวกันจะหารือถึงความร่วมมือด้านการส่งเสริมและอำนวยความสะดวกทางการค้า และการลงทุน เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลกฎระเบียบระหว่างกัน การเปิดและยกระดับจุดผ่านแดน เป็นต้น, ความร่วมมือด้านสินค้าเกษตร เกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพและอำนวยความสะดวกในการค้าสินค้าเกษตรบริเวณชายแดน, ความร่วมมือด้านการเงินและการธนาคาร ที่จะผลักดันให้ใช้เงินสกุลท้องถิ่น, ความร่วมมือด้านเขตเศรษฐกิจพิเศษ, ความร่วมมือด้านการทองเที่ยว เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ