"สมคิด"เรียกหารือทูตพาณิชย์ 20 ม.ค.กระตุ้นส่งออกปีนี้หวังโตตามเป้า 5%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 11, 2016 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะจัดประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(สคร.) จากทั่วโลกในวันที่ 20 ม.ค.นี้ โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม ซึ่งจะมีการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า รวมทั้งการมอบนโยบายเพื่อผลักดันการส่งออกของไทยในปีนี้ให้เติบโตได้ตามเป้าหมายที่ 5%
"ขณะนี้เศรษฐกิจโลกยังมีความอ่อนไหว ทั้งเศรษฐกิจจีนชะลอตัว เหตุความรุนแรงระหว่างซาอุดิอาระเบียกับอิหร่าน ขณะที่สหรัฐฯ กับสหภาพยุโรปก็ยังฟื้นตัวไม่ชัดเจน จึงต้องมีการประเมินกันว่าจะทำแผนกันอย่างไร จะมุ่งไปตลาดไหน และจะใช้กลยุทธ์อะไร เพื่อให้มูลค่าการส่งออกของไทยในปี 2559 ขยายตัวได้ 5% ตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้" นายสุวิทย์ กล่าว

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ในเบื้องต้นเห็นว่าตลาดที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ คือ ตลาดอาเซียน และ CLMV(กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) รวมถึงตลาดจีน, อินเดีย, รัสเซีย แอฟริกา เนื่องจากตลาดเหล่านี้ยังมีโอกาสเติบโตได้สูง ส่วนสินค้าที่จะเร่งผลักดันการส่งออก ได้แก่ รถยนต์และชิ้นส่วน, อิเล็กทรอนิกส์, เครื่องใช้ไฟฟ้า และอาหาร พร้อมกันนี้จะเน้นสินค้าบริการ ทั้งบริการด้านสุขภาพและความงาม, โลจิสติกส์, บันเทิง, คอนเทนต์ และการศึกษา เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ