ครม.อนุมัติบัวแก้วดำเนินโครงการสนับสนุนไทยดำรงตำแหน่งประธานกลุ่ม G77

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 12, 2016 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติอนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ดำเนินโครงการสนับสนุนการดำรงตำแหน่งประธานกลุ่ม 77 ของไทย ระยะเวลาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2558-มกราคม 2560

สำหรับโครงการสนับสนุนการดำรงตำแหน่งประธานกลุ่ม 77 ของไทย มีสาระสำคัญ ดังนี้

1.วัตถุประสงค์ : (1) เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของไทยในฐานะประธานกลุ่ม 77 ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยมีประสิทธิภาพ สมบูรณ์และสมศักดิ์ศรี ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างเกียรติภูมิและความเชื่อมั่นต่อประเทศ (2) ปกป้องและส่งเสริมผลประโยชน์ด้านเศรษฐกิจและการพัฒนา (3) ส่งเสริมหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเป็นแนวทางเลือกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืนให้เป็นที่ยอมรับมากยิ่งขึ้นในเวทีสหประชาชาติ (4) เตรียมความพร้อมของไทยก่อนดำรงตำแหน่งสำหรับยิ่งขึ้นอื่น ๆ ในเวทีระหว่างประเทศ และ (5) เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจกับภาคส่วนต่าง ๆ ในประเทศเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานกลุ่มฯ

2.ระยะเวลาการดำเนินโครงการ : พฤศจิกายน 2558 - มกราคม 2560

3.แผนงานและภารกิจ ในการดำรงตำแหน่งประธานกลุ่ม 77 ควบคู่ไปกับการปฏิบัติภารกิจที่สำคัญในประเด็นที่กลุ่มให้ความสำคัญ ไทยจะผลักดันหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้นในเวทีระหว่างประเทศ ในฐานะหนึ่งในแนวปฏิบัติที่ดีที่สามารถช่วยให้ประเทศสมาชิกสหประชาชาติบรรลุเป้าหมายของวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ.2030 ของสหประชาชาติได้ ซึ่งไทยจะดำเนินการข้างต้นผ่านกรอบแผนงานและกิจกรรม

4.การดำรงตำแหน่งประธานกลุ่ม 77 ของไทยจะเป็นการยกระดับบทบาทและสถานะของไทยในเวทีระหว่างประเทศ รวมทั้งเป็นการเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย นอกจากนี้ ไทยสามารถใช้โอกาสและประสบการณ์นี้ในการเตรียมคามพร้อมก่อนดำรงตำแหน่งสำคัญยิ่งขึ้นอื่น ๆ ในเวทีระหว่างประเทศ อาทิ สมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และที่สำคัญคือ ไทยจะมีบทบาทนำและส่วนร่วมสำคัญในการกำหนด/ผลักดันวาระ กติกา บรรทัดฐานด้านเศรษฐกิจ และการพัฒนาระหว่างประเทศ ในเวทีสหประชาชาติในเรื่องที่ไทยให้ความสำคัญ โดยเฉพาะการผลักดันหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเป็นแนวทางเลือกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืนให้เป็นที่ยอมรับมากยิ่งขึ้นในเวทีสหประชาชาติ

ทั้งนี้กลุ่ม 77 (Group of 77 หรือ G77) ก่อตั้งขึ้นในปี 2507 โดยประเทศกำลังพัฒนาจำนวน 77 ประเทศ (ซึ่งไทยเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มฯ ผู้ร่วมก่อตั้ง) ปัจจุบันสมาชิกของกลุ่ม 77 มีจำนวน 134 ประเทศ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาแนวร่วมในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา เพื่อประโยชน์ในการเจรจาต่อรองกับประเทศพัฒนาแล้วในประเด็นสำคัญต่างๆ ภายใต้กรอบสหประชาชาติ โดยมีสำนักเลขาธิการตั้งอยู่ที่นครนิวยอร์ก และมีจุดประสานงานในเมืองต่างๆ ที่มีสำนักงานสหประชาชาติตั้งอยู่ ได้แก่ นครเจนีวา กรุงไนโรบี กรุงปารีส กรุงโรม กรุงเวียนนา นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มย่อยภายใต้ชื่อ กลุ่ม 24 (G-24) ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงวอชิงตัน เพื่อประสานท่าทีสำหรับการประชุมร่วมระหว่างธนาคารโลก (World Bank) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (International Monetary Fund-IMF)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ