(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 36.31/33 คาดอ่อนค่าตามภูมิภาค นลท.ยังกังวลเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 14, 2016 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 36.31/33 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงเย็นวานนี้ซึ่งอยู่ที่ระดับ 36.24/26 บาท/ดอลลาร์

วันนี้เงินบาทยังมีแนวโน้มอ่อนค่า ซึ่งเป็นการอ่อนค่าเช่นเดียวกับทิศทางของค่าเงินสกุลอื่นๆ ในภูมิภาค เนื่องจากดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์ปิดเมื่อคืนนี้ร่วงลงอย่างหนักจากความกังวลของเศรษฐกิจโลก

"บาทวันนี้ยังมีแนวโน้มอ่อนค่าตามภูมิภาค เพราะเมื่อคืนนี้ตลาดหุ้นดาวโจนส์ร่วงหนัก ตอนนี้ก็ไม่ค่อยมีปัจจัยอะไรที่จะมา support ให้บาทแข็ง" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 36.25-36.40 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 36.2908 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M(13 ม.ค.) อยู่ที่ 1.53130% และ THAI BAHT FIX 6M(13 ม.ค.) อยู่ที่ 1.59851%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 117.48/50 เยน/ดอลลาร์ จากเมื่อเย็นวานนี้ที่ระดับ 118.26/30 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรเช้านี้ อยู่ที่ระดับ 1.0882/0884 ดอลลาร์/ยูโร จากเมื่อเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0821/0822 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 36.2670 บาท/ดอลลาร์
  • ธปท.เผยธุรกรรมบาทเนตแตะ 3.16 แสนรายการ คิดเป็นมูลค่า 61.4 ล้านล้านบาท ปริมาณและมูลค่าเพิ่มขึ้นช่วงสิ้นปี ผลโอนเงินระหว่างสถาบันและธุรกรรมของต่างชาติเป็นสำคัญ ส่วนใหญ่เป็นธุรกรรมซื้อคืนพันธบัตรแบบทวิภาคี
  • ราคาน้ำมันโลกร่วงต่ำสุดในรอบ 12 ปี กดราคาขายปลีกในไทย ผู้ค้าประกาศลดดีเซลลงอีก 40 สตางค์ต่อลิตร เหลือ 19.69 บาท ต่ำกว่า 20 บาทเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี 10 เดือน มองแนวโน้มยังลดลงต่อเนื่อง กระทรวงพลังงานห่วงน้ำมันราคาถูก หนุนคนใช้พลังงานฟุ่มเฟือย ทำให้ต้องนำเข้าเพิ่ม
  • นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมติดตามการทำงานคณะกรรมการชี้นำยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนการเพิ่มผลิตภาพนวัตกรรมและมาตรฐานอุตสาหกรรม (สปริงบอร์ด) ว่า นายสมคิด ได้สั่งการให้ กระทรวงอุตสาหกรรม ปรับบทบาทการทำงาน เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ภาคเอกชน ให้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เกิดการจ้างงาน โดยล่าสุดกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เตรียมจัดโครงการไทยแลนด์ สปริงอัพ ซึ่งเป็นโครงการอบรมหลักสูตรเอสเอ็มอี ให้มีความรู้และสามารถนำนวัตกรรมมาพัฒนาสินค้าให้ได้รับการรับรองมาตรฐาน โดยจัดทำบัญชีอย่างถูกต้อง รู้จักวางแผนการตลาด ขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ (อีคอมเมิร์ซ) การลดต้นทุนธุรกิจ
  • นายธนเดช รังษีธนานนท์ ผู้อำนวย การอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้คาดการณ์กำไรสุทธิกลุ่มธนาคาร 10 แห่ง ยกเว้นธนาคาร ซีไอเอ็มบีไทย ปี 58 อยู่ที่ 190,000 ล้านบาท ลดลง 7% จากปี 57 เพราะการตั้งสำรองที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้อยู่ระดับสูง เพราะกรณีของบริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) ที่มีภาระหนี้กับธนาคารพาณิชย์ 50,000 ล้านบาท และปัญหาค่าใช้จ่ายการขยายธุรกิจที่เพิ่มขึ้น ทำให้กำไรสุทธิลดลง
  • กฎหมายภาษีมรดกมีผลบังคับใช้ 1 ก.พ.นี้ กำหนดมูลค่าทรัพย์เกิน 100 ล้านอยู่ในข่ายเสียภาษี ระบุทรัพย์ 4 ประเภทอยู่ในข่าย "อสังหาริมทรัพย์-หลักทรัพย์ที่จดทะเบียน-เงินฝาก-ยานพาหนะ" เผยผู้รับมรดกต้องยื่นชำระภาษีใน 150 วัน
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเมื่อเทียบสกุลเงินยูโรเมื่อคืนนี้ (13 ม.ค.) หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงาน Beige Book ที่ระบุว่าภาวะเศรษฐกิจสหรัฐยังคงส่งสัญญาณที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ Beige Book ระบุว่า หลายเขตได้รายงานว่าดอลลาร์ที่แข็งค่าได้ส่งผลกระทบเชิงลบต่ออุปสงค์ ขณะที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคและตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้นนั้น ก็มีปัจจัยถ่วงจากดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นและราคาพลังงานที่ตกต่ำลง
  • สำนักงานศุลกากรจีน รายงานว่า ยอดส่งออกของจีนในเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 2.3% เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่ร่วงลง 3.7% ในเดือนพ.ย. ขณะที่ยอดการนำเข้าในเดือนธ.ค.ลดลง 4% เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่ร่วงลง 5.6% ในเดือนพ.ย.
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยในสัปดาห์ที่แล้ว โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.ขยับขึ้น 4 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 30.48 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาดลอนดอน ปรับลง 55 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 30.31 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.47
  • แหล่งข่าวระบุว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กำลังพิจารณาปรับลดแนวโน้มเงินเฟ้อสำหรับปีงบประมาณ 2559 ซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนเม.ย. อันเนื่องจากการทรุดตัวของราคาน้ำมันมีความรุนแรงกว่าที่คาด ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่า BOJ อาจเตรียมผ่อนคลายนโยบายการเงินครั้งใหม่

โดยในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว BOJ คาดว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ในช่วงครึ่งหลังของปีงบประมาณ 2016 แต่ในการประชุมนโยบายการเงินครั้งต่อไปในวันที่ 28-29 ม.ค. BOJ มีแนวโน้มปรับลดแนวโน้มเงินเฟ้อสู่ระดับ 1% ในปีงบประมาณ 2016 เพราะคาดว่าราคาน้ำมันจะยังคงอยู่ในระดับต่ำต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ