พาณิชย์หารือเอกชนจัดทำแผนผลิต-พัฒนาข้าวให้สอดคล้องความต้องการของตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 15, 2016 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการค้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวที่สำคัญจำนวน 9 ราย (เป็นผู้ประกอบการที่แปรรูปข้าว เป็นผลิตภัณฑ์เส้น เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ยา นักวิจัย) และผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เรื่อง“แผนการผลิตและพัฒนาข้าวให้สอดคล้องความต้องการของตลาด (Demand-Driven)" ให้สอดคล้องความต้องการของตลาด (Demand-Driven) เนื่องจากข้าวเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ และเป็นสินค้าเกษตรส่งออกที่สำคัญของไทยมายาวนาน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสถานการณ์การส่งออกข้าวในปีนี้มีแนวโน้มลดลง เนื่องจากการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจโลกและประเทศคู่ค้าสำคัญ ส่งผลกระทบต่อทั้งเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ผู้ประกอบการ และเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม

"รัฐบาลได้ตระหนักถึงสถานการณ์ดังกล่าว และมีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวและผู้ประกอบการทั้งระบบในช่วงที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง"รมช.พาณิชย์ กล่าว

สำหรับประเด็นสำคัญในการหาแนวทางการบูรณาการพัฒนาข้าวและผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม และสร้างความต้องการของตลาดให้เพิ่มขึ้นอย่างเป็นระบบ รวมถึงการสร้างโอกาสของสินค้าให้มีมากขึ้น มีข้อสรุปและสาระสำคัญของการประชุม ดังนี้ 1.ศึกษานวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ใช้ในการแปรรูปของผลผลิตเพิ่ม รวมถึงต่อยอดงานวิจัยให้เป็นงานวิจัยเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้น 2.สร้างและพัฒนา Branding เรื่องข้าวโดยเฉพาะ ออกแบบ Packaging รวมถึง Promote และให้ความรู้เรื่องสินค้าข้าว ให้เป็นที่ต้องการและให้เป็นที่รู้จักของตลาดต่างประเทศ

3.สร้างทีมพัฒนาข้าวและผลิตภัณฑ์ขึ้นมาเป็นการเฉพาะ โดยมีนักวิจัยเก่งๆระดับประเทศด้านข้าวมาร่วมทีม เพื่อดูแลในเรื่องการวิจัย การตลาด Branding โดยเฉพาะ รวมทั้งจัดตั้งสถาบันการวิจัยเชิงวิจัยเรื่องข้าวอย่างจริงจัง 4.ขอให้ภาครัฐสนับสนุน ส่งเสริม เรื่องนวัตกรรม ขบวนการผลิต การตรวจสอบ เพื่อให้ได้วัตถุดิบและสินค้าที่ได้มาตรฐาน

5.ขยายตลาดและหาตลาดใหม่ โดยมุ่งเน้นตลาดต่างประเทศ นอกจากนี้ควรศึกษาตลาดในเชิงลึกเพื่อให้รู้ความต้องการที่แท้จริงและสามารถผลิตสินค้าให้ตรงความต้องการ 6.ร่วมงานและเข้าร่วมการฝึกอบรมต่างๆของต่างประเทศ เพื่อเรียนรู้ วิธีการและเทคนิคต่างๆ ในการพัฒนาสินค้าของประเทศไทย ลดต้นทุนการผลิต โดยดูแลเรื่องแรงงานหรือการใช้เครื่องจักรในการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ