นายกฯ เผยรบ.ตั้งงบ 2 พันลบ.แปรรูปยางกว่า 1 หมื่นตันที่ซื้อจากเกษตรกร ตามข้อเสนอ 8 กระทรวง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 19, 2016 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ชี้แจงถึงการตั้งงบประมาณในการแปรรูปยางพาราที่ได้จากการรับซื้อจากเกษตรกรที่จะใช้วงเงินเบื้องต้นจากงบปกติของปี 2559 วงเงิน 2,000 ล้านบาท ในการแปรรูปยางพารา 14,000 ตัน ตามข้อเสนอของ 8 กระทรวง แต่หากมีความต้องการเพิ่มเติม ก็สามารถเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาวงเงินจากงบกลางที่ตั้งกรอบไว้

พร้อมย้ำว่า การรับซื้อยาง 1 แสนตันตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรอาจไม่จำเป็นต้องรับซื้อครบตามจำนวนแต่ต้องการให้กลไกการใช้ยางในภาคธุรกิจสามารถเริ่มต้นได้โดยมติคณะรัฐมนตรีที่มีมติเห็นชอบให้ใช้งบประมาณในการรับซื้อยางพาราจากเกษตรกรในวงเงิน 4,500 ล้านบาท

นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า การเดินหน้าแก้ปัญหาราคายางพาราด้วยการบูรณาการและวางแนวทางแก้ปัญหาทั้งระบบ ซึ่งแนวทางการรับซื้อยางจากเกษตรกร ถือเป็นการเริ่มต้นระยะที่ 1 ของการแก้ปัญหาอย่างครบวงจร

ทั้งนี้ ได้ปรับระเบียบราชการเพื่อให้ภาครัฐซื้อผลิตภัณฑ์จากยางพาราได้มากขึ้น ขณะเดียวกันได้เร่งรัดการรับรองมาตรฐานให้กับภาคเอกชน โดยเชื่อมั่นว่าการดำเนินมาตรการของรัฐบาลจะส่งผลให้สถานการณ์ราคายางในระยะยาวดีขึ้น

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่ากังวลต่อปัญหาการทุจริตในการรับซื้อยางพาราจึงได้กำหนดกลไกในการรับซื้อที่รัดกุม โดยเฉพาะการเวียนขายยางเก่าให้กับรัฐ โดยให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องทั้ง คสช. และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมกันตรวจสอบ

"ผมก็กังวล ผมได้สั่งไปแล้วดูให้ดีกลไกในการรับซื้อต้องให้ดี ไม่อยากให้ซื้อมาเวียน ซึ่งมันมีโอกาส ถ้าสมมติทุกคนไม่รักษาสิทธิ์ตัวเองคงลำบาก เอายางที่ขายไปแล้วมาวนเวียนใหม่ต้องตรวจสอบให้ดี"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เกษตรกรให้ความร่วมมือกับภาครัฐมากขึ้น แต่ย้ำว่าจะต้องมีการพิจารณาในการปรับลดพื้นที่ปลูกยางและแนวทางการปลูกพืช หรือสร้างอาชีพเสริม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ