กนอ.ชู 43 โรงงานในนิคมฯตะวันออก ต้นแบบด้านจัดการสวล.-ความปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 22, 2016 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ กนอ.ได้จัดพิธีมอบรางวัลธงธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม และใบประกาศเกียรติคุณ ประจำปี 2558 (ธงขาวดาวเขียว) มาอย่างต่อเนื่องครั้งที่ 4 โดยในครั้งนี้เป็นการมอบให้แก่ 43 โรงงานในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออก ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรม แหลมฉบังนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด (ระยอง) นิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด นิคมอุตสาหกรรมเหมราชชลบุรี นิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ซิตี้ นิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง นิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (แหลมฉบัง) นิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์โดยโรงงานที่ได้รับรางวัลเหล่านี้ ถือเป็นสถานประกอบการต้นแบบในการยกระดับอุตสาหกรรมมุ่งสู่การเป็นเมืองเชิงนิเวศอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เกณฑ์การประเมินการให้คะแนนธงธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม และธงขาวดาวเขียว กับสถานประกอบการในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมดังกล่าว กนอ. ได้กำหนดไว้ 9 ด้านหลัก คือ การจัดการน้ำ การจัดการกากอุตสาหกรรม การจัดการคุณภาพอากาศ การจัดการการไอระเหยของสารเคมี ความปลอดภัยของสภาพพื้นที่ทำงาน การจัดการอุบัติเหตุ การจัดการพื้นที่สีเขียว การสนับสนุนส่งเสริมชุมชนและการมีส่วนร่วมกับภาคสังคม และ ความครบถ้วน ถูกต้องของข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และ ระบบการจัดการมาตรฐานสากล

นอกจากนั้น กนอ.ยังมีเกณฑ์การพิจารณาให้คะแนนพิเศษ (Extra Score) กับโรงงานอุตสาหกรรมที่เข้าร่วมโครงการต่างๆเพิ่มอีก ได้แก่ โครงการ ECO for life โครงการอุตสาหกรรมสีเขียว โครงการโรงงานสีขาว และโครงการ ECO Efficiency สำหรับ พิธีมอบธงธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม และใบประกาศเกียรติคุณ (ธงขาวดาวเขียว) กนอ.ได้ดำเนินการ มอบธงขาวดาวเขียวให้กับโรงงานอุตสาหกรรมที่อยู่ในพื้นที่นิคมฯตามภูมิภาคต่างๆแล้ว รวมจำนวน 58 แห่ง ได้แก่ นิคมฯเขตภาคกลาง จำนวน 47 โรงงาน นิคมฯเขตภาคเหนือ จำนวน 7 โรงงาน และนิคมฯเขตภาคใต้ จำนวน 4 โรงงาน โดยในช่วงระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา โรงงานที่ได้รับรางวัลดังกล่าวได้ดำเนินงานตามเกณฑ์การประเมินจาก คณะกรรมการหลายภาคส่วนแบบพหุภาคี ประกอบด้วย กนอ. ผู้แทนชุมชน ผู้แทนส่วนราชการในพื้นที่สื่อมวลชนท้องถิ่น ซึ่งเป็นตามหลักธรรมาภิบาล โปร่งใส ตรวจสอบได้ และบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย การรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) อย่างมีประสิทธิภาพ

“กนอ. ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม ในการมุ่งบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมภายในโรงงาน ซึ่งโรงงานต่างๆที่ได้รับรางวัลดังกล่าว นับเป็นแบบอย่างในการนำระบบธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมมาบริหารจัดการที่ได้มาตรฐาน มีความโปร่งใส และเป็นยุคใหม่ สร้างสมดุลระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสังคม ตลอดจนสร้างการยอมรับจากทุกภาคส่วนในระบบการบริหารจัดการที่มีมาตรฐานของโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม รวมทั้งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับชุมชนโดยรอบ ในการพัฒนาอุตสาหกรรมให้อยู่คู่กับชุมชนและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนต่อไป" นายวีรพงศ์กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ