นายกฯ เล็งตั้งอนุกรรมการ 4 คณะดูด้านมั่นคง-ศก.-สังคม-ปชส.เดินสู่ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 27, 2016 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการร่วมรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมประเทศไทยเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (AEC) ว่า วันนี้ได้ข้อสรุปชัดเจนว่าในปีนี้จะดำเนินการอย่างไรบ้าง โดยจะยกเลิกกรรมการอาเซียนที่ตั้งแต่ในสมัย คสช.เข้ามาทำงานแรก ๆ แล้วให้มารวมกับคณะกรรมการอาเซียนแห่งชาติที่มี รมว.ต่างประเทศ เป็นประธาน เพื่อให้การทำงานมีความสอดคล้องกันในการเข้าสู่ AEC

ทั้งนี้ รัฐบาลจะผลักดันให้ตั้งคณะอนุกรรมการ 4 ด้าน ประกอบด้วย ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคมวัฒนธรรม และประชาสัมพันธ์ โดยให้แนวทางว่า ทุกงานจะต้องสอดคล้องกับแนวทางการบริหารประเทศในขณะนี้ ส่วนงบประมาณก็ยังใช้งบเดิมของแต่ละกระทรวงที่มีอยู่ ซึ่งหากไม่เพียงพอสามารถขออนุมัติงบกลางได้

ขณะขั้นตอนต่อไปเป็นขั้นตอนความร่วมมือของกลุ่มประเทศในอาเซียน งานด้านใดสามารถทำได้ก่อนก็ให้เดินหน้าทันที เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณ และต้องวางแผนการทำงานให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี รวมทั้งสอดคล้องกับแนวทางกับองค์การสหประชาชาติและอาเซียน

ส่วนการประชาสัมพันธ์ ต้องให้คนรับรู้ เช่นเดียวกับการใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางในการสื่อสาร ซึ่งจะต้องส่งเสริมให้คนระดับล่างที่ไม่เชี่ยวชาญได้มีความรู้ โดยขณะนี้ได้พัฒนาระบบเทคโนโลยีเพื่อให้สามารถเรียนภาษาอังกฤษผ่านแอพพิเคชั่นได้อย่างสะดวกขึ้น เริ่มใช้ภายในเดือน ก.พ.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ