ศาล ปค.ไม่รับคดี"รสนา"ฟ้อง ครม.กับพวก โอนหุ้น บ.ขนส่งก๊าซทางท่อ ล่าช้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 3, 2016 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งไม่รับพิจารณาคดีที่ น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา ยื่นฟ้องคณะรัฐมนตรี (ครม.) กับพวก กรณีไม่ดำเนินการแบ่งแยกหุ้นและสิทธิในหุ้นของบริษัท ทรานส์ ไทย-มาเลเซีย (ประเทศไทย) และ Trans Thai-Malaysia (Malaysia) Sdn. Bhd. กลับมาเป็นของรัฐ เพราะหุ้นในบริษัทดังกล่าวเป็นทรัพย์สินของรัฐที่ บมจ.ปตท. (PTT) ถือครองไว้แทน

ทั้งนี้ ศาลเห็นว่า น.ส.รสนา ไม่ใช่ผู้ได้รับความเดือดร้อนเสียหายที่มีสิทธิฟ้อง โดยให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ

"เมื่อพิจารณาคำฟ้องแล้วจะเห็นได้ว่า ผู้ฟ้องคดีมีความประสงค์ให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งห้าปฏิบัติให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดในคดีหมายเลขแดงที่ ฟ.35/2550 โดยให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งห้าร่วมกันแบ่งแยกทรัพย์สินในส่วนที่เป็นหุ้นหรือสิทธิในส่วนที่เป็นอำนาจมหาชน รวมถึงผลประโยชน์ของหุ้นหรือสิทธิมหาชนดังกล่าวที่ควรได้รับต่อเนื่องมานับจากแปรสภาพจากการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทยไปเป็นผุ้ถูกฟ้องคดีที่ 5 ให้กลับคืนมาเป็นของรัฐ อันมีลักษณะเป็นการร้องขอให้มีการบังคับคดีตามคำพิพากษาตามมาตรา 72 วรรคห้าแห่ง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542 ประกอบมาตรา 271 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ซึ่งไม่จำต้องนำคดีมาฟ้องศาลปกครองเป็นคดีใหม่

ศาลยังเห็นว่าผู้ฟ้องชอบที่จะดำเนินการขอบังคับคดีต่อศาลปกครองสูงสุดในคดีดังกล่าวโดยตรง กรณีจึงถือได้ว่าผู้ฟ้องคดีไม่ใช่ผู้ได้รับความเดือดร้อนเสียหายหรืออาจจะเดือดร้อนเสียหายโดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ที่จะมีสิทธิฟ้องคดีต่อศาลตามมาตรา 42 วรรคหนึ่งแห่ง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542 ศาลจึงไม่อาจรับคำฟ้องของผู้ฟ้องคดีไว้พิจารณาได้ จึงมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณาและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ" คำสั่งศาลปกครองกลาง ระบุ

คดีนี้ น.ส.รสนา ได้ยื่นฟ้อง คณะรัฐมนตรี, นายกรัฐมนตรี, กระทรวงพลังงาน, รมว.พลังงาน และ บมจ.ปตท. ในคดีละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ หรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ