พาณิชย์ ดึงผู้ค้าออนไลน์ขึ้นทะเบียนสร้างความน่าเชื่อถือ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 16, 2016 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัตนา เธียรวิศิษฎ์สกุล รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ มีนโยบายผลักดันให้ผู้ประกอบการที่ทำการค้าขายผ่านออนไลน์ ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม (ไอจี) ทั้งบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล มาจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (DBD Registered) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคว่าบุคคลเหล่านี้มีตัวตนและเป็นผู้ทำธุรกิจจริง และมั่นใจได้ว่า จะไม่ถูกหลอกลวง ซึ่งจะช่วยผลักดันให้การค้าขายออนไลน์ของไทยขยายตัวเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ กรมฯ จะเชิญสมาคม และตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Marketplace) ประมาณ 13 ตลาด มาหารือร่วมกันในวันที่ 23 ก.พ.นี้ เพื่อขอความร่วมมือให้ช่วยผลักดันให้สมาชิกที่ค้าขายออนไลน์มาจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กับกรมฯ หากดำเนินการได้สำเร็จตามเป้าหมาย กรมฯ จะประกาศเกียรติคุณเพื่อจูงใจให้สมาคม และตลาดกลางฯจูงใจให้สมาชิกมาจดทะเบียนมากขึ้น โดยตั้งเป้าหมายผลักดันให้บุคคลธรรมดา นิติบุคคล ร้านค้าออนไลน์ เว็บไซต์ที่ค้าขายออนไลน์ จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในปีนี้ให้ได้ 60,000 ราย เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันกว่า 3 เท่าตัว

สำหรับการผลักดันให้ธุรกิจไทยใช้ช่องทางอี-คอมเมิร์ซขยายตลาดนั้น กรมฯ ได้ร่วมมือกับ Alibaba Group เจ้าของเว็บไซต์ค้าส่งออนไลน์รายใหญ่ของโลกจากจีน จัดส่งผู้เชี่ยวชาญมาช่วยฝึกอบรมให้กับผู้ประกอบการไทในเดือนมี.ค.59 ซึ่งจะอบรมตั้งแต่ขั้นเริ่มต้นไปจนถึงการค้าขายจริง โดยใช้ Alibaba เป็นตัวเชื่อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ