กรมเชื้อเพลิงฯชี้ก้อนน้ำมันดินชายหาดระโนด จ.สงขลา ไม่ได้มาจากแหล่งปิโตรเลียมในอ่าวไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 16, 2016 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ชี้ก้อนน้ำมันดิน (Tarball) ที่ขึ้นบริเวณชายหาดระโนด จังหวัดสงขลา ไม่ได้เกิดจากการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ในอ่าวไทย พร้อมประสานพลังงานจังหวัด ในการลงพื้นที่เก็บตัวอย่างเพื่อตรวจสอบต่อไป

นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีปรากฎการณ์ก้อนน้ำมันลักษณะคล้ายยางมะตอย ขึ้นบริเวณชายหาดระโนด โดยเฉพาะในพื้นที่ หมู่ 3 บ้านท่าบอน ตำบลท่าบอน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา เมื่อช่วงเช้าวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2559 เป็นระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตรนั้น กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแล การสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ได้ตรวจสอบการดำเนินการของบริษัทผู้รับสัมปทานทุกรายที่มีการดำเนินการในอ่าวไทยอย่างสม่ำเสมอ

โดยเฉพาะแท่นผลิตปิโตรเลียมแหล่งสงขลา ของบริษัท ซีอีซี อินเตอร์เนชั่นเนล ลิมิเต็ด (สาขาประเทศไทย) แหล่งนงเยาว์ ของบริษัท เอ็มพี จี11 จำกัด และแหล่งวาสนา ของบริษัท คริส เอ็นเนอร์ยี่(กัลฟ์ ออฟไทยแลนด์) ลิมิเต็ด ซึ่งอยู่ใกล้ชายหาดระโนด ก็พบว่า ไม่มีการรั่วไหลของน้ำมันดิบจากแท่นผลิตในอ่าวไทย

กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ได้ประสานพลังงานจังหวัดสงขลาในการลงพื้นที่เก็บตัวอย่างเพื่อนำไปวิเคราะห์ยังห้องปฏิบัติการ พร้อมชี้แจงทำความเข้าใจกับตัวแทนชาวบ้าน ปลัดอำเภอ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และสื่อมวลชน ให้ทราบถึงขั้นตอนการนำตัวอย่างไปวิเคราะห์ โดยจะทราบผลอีกประมาณหนึ่งเดือน และจะนำมาเปรียบเทียบกับลายพิมพ์นิ้วมือ (Finger print) ของน้ำมันดิบจากทุกแหล่งในอ่าวไทยว่ามีความเชื่อมโยงกันหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ