กพท. เตรียมเสนอแผนแก้ปัญหาการบินภาพรวมต่อครม.สัปดาห์หน้า เพื่อปลดธงแดง ICAO

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 18, 2016 18:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยานและผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า เตรียมส่งแผนแก้ไขปัญหาการบินในภาพรวมเพื่อเดินหน้าปลดธงแดงขององค์กรการบินระหว่างประเทศ (ICAO) ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 23 ก.พ.นี้ และจะชี้แจงทำความเข้าใจกับทุกสายการบิน ทั้งหมด 41 สายการบินซึ่งรวมชาร์ตเตอร์ไฟลท์ด้วยในสัปดาห์หน้า รวมทั้งให้นำเสนอแผนฉุกเฉินกรณีเกิดเหตุการณ์ยกเลิกเที่ยวบินกระทันหัน โดยคาดว่าในเดือนพ.ค.นี้ กพท.จะเริ่มเข้าไปตรวจสอบสายการบินและทบทวนการออกใบรับรองการเดินอากาศ(Air Operator Certificate Re-Certification) หรือ AOC ใหม่

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีแนวโน้มขาดแคลนทั้งนักบิน และ ครูฝึกบิน โดยจะเข้าไปดูแลโรงเรียนผลิตนักบินทั้งภาครัฐและเอกชนให้มีโรงเรียน,หลักสูตร และผู้สอนได้ตามมารตรฐานของ ICAO หรือไม่ รวมทั้งเข้าไปดูว่าไทยขาดแคลนนักบินอยู่เท่าไร โดยการผลิตนักบินใช้เวลานาน ทั้งนี้ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคมีการเติบโตของธุรกิจการบินสูงโดยเฉพาะอาเซียน

ปัจจุบัน ไทยมีนักบินรวม 6,072 คน แบ่งเป็นนักบินระดับกัปตัน มีจำนวน 2,376 คน นักบินเฮลิคอปเตอร์ 96 คน และผู้ช่วยนักบิน 3,600 คน ขณะที่มีจำนวนเครื่องบินเชิงพาณิชย์อยู่ 400 เครื่อง เครื่องบินส่วนบุคคล 225 เครื่อง รวม 628 เครื่อง

ส่วนปัญหา สายการบินนกแอร์ (NOK) ยกเลิกเที่ยวบินเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น ทาง NOK ได้นำส่งหนังสือชี้แจงสาเหตุการเกิดปัญหาแล้ว โดยขอเวลาในการพิจารณาว่า ข้อชี้แจงของสายการบินนกแอร์เพียงพอหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ