กรมธนารักษ์ เว้นเก็บค่าเช่าที่ราชพัสดุช่วยผู้มีรายได้น้อย-ประสบภัยแล้ง, เล็งขึ้นค่าเช่าหลายพื้นที่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 19, 2016 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้เช่าที่ดินราชพัสดุเพื่อที่อยู่อาศัยและเพื่อประกอบการเกษตรในพื้นที่ทั่วประเทศที่ประสบปัญหาภัยแล้งและมีฐานะยากจน โดยแบ่งมาตรการออกเป็น 2 กรณี คือ กรณีประสบปัญหาภัยแล้ง ไม่สามารถประกอบการเกษตร หรือ พืชผลได้รับความเสียหายจากภัยแล้ง ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ประกาศภัยพิบัติแล้ว ยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่าเป็นเวลา 1 ปี และกรณีที่ผู้เช่าได้ชำระค่าเช่าไปแล้ว ให้นำค่าเช่าดังกล่าวเป็นค่าเช่าในปีถัดไป

กรณีที่มีฐานะยากจน ให้ยกเว้นเรียกเก็บค่าเช่าปี 2559 เป็นเวลา 1 ปี ทั่วประเทศ และหากเดือนร้อนมีการค้างชำระค่าเช่าให้จังหวัดพิจารณายกเว้นเรียกเก็บค่าเช่าที่ค้างชำระเช่นกัน ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะทำให้กรมธนารักษ์สูญเสียจากรายได้ค่าเช่าประมาณ 100 ล้านบาท

“กรมธนารักษ์จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบผู้มีฐานะยากจนว่ามีจำนวนเท่าไหร่ โดยจะประสานกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด เพื่อกำหนดคุณสมบัติของผู้เช่าที่ราชพัสดุที่มีฐานะยากจนที่ได้จะรับการช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนให้ครอบคลุมต่อผู้เช่าที่ราชพัสดุมากที่สุด" นายจักรกฤศฎิ์ กล่าว

ขณะนี้ได้มีการประกาศพื้นที่เป็นเขตภัยแล้ง จำนวน 9 จังหวัด 31 อำเภอ ได้แก่ พิษณุโลก เชียงราย มหาสารคาม สระแก้ว นครราชสีมา นครพนม อุตรดิตถ์ พะเยา และเชียงใหม่

นอกจากนี้ กรมธนารักษ์กำลังทำการสำรวจสัญญาเช่าที่ค้างค่าอยู่ทั้งหมด คาดว่าจะสำรวจเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาปรับขึ้นอัตราค่าเช่าใหม่เพื่อให้เป็นไปตามราคาตลาด เนื่องจากราคาเดิมในหลายพื้นที่ เช่น สมุทรปราการ ต่ำกว่าราคาตลาดมาก โดยการปรับราคาใหม่จะอ้างอิงการประเมินราคาที่ดินใหม่ ซึ่งผู้เช่ารายใหม่จะต้องใช้อัตราค่าเช่าใหม่ และจะต้องมีการทำสัญญาเช่าที่เป็นมาตรฐาน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เจ้าหน้าที่ใช้ดุลพินิจส่วนตัวตัดสิน และให้ดำเนินการใช้ประโยชน์ตามที่ระบุไว้ในสัญญา ส่วนผู้เช่ารายเดิมจะเป็นไปตามสัญญาเดิม ซึ่งจะไม่ได้รับความเดือนร้อนอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม คาดว่า หากมีการปรับขึ้นอัตราค่าเช่าใหม่ให้มีความเหมาะสมแล้ว จะทำให้รายได้จากค่าเช่าที่ราชพัสดุเพิ่มขึ้น 1 พันล้านบาท หรือ 25% ของรายได้จากค่าเช่าที่ราชพัสดุปัจจุบันที่ 4 พันล้านบาทต่อปี และในระยะยาวช่วงปี 2559-2563 รายได้ของกรมทั้งหมดจะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 1 หมื่นล้านบาท จากการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ