ธปท.เล็งทบทวนคาดการณ์ GDP ปี 59 ในมี.ค.หลังบริโภคแผ่ว-ส่งออกยังวูบหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 29, 2016 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.พรเพ็ญ สดศรีชัย ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.จะมีการปรับประมาณการขยายตัวเศรษฐกิจไทยใหม่ในช่วงเดือน มี.ค.นี้ จากเดิมคาดการณ์ขยายตัวปีนี้ที่ 3.5% และประมาณการส่งออกจากที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 0% ให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ หลังจากแรงส่งเศรษฐกิจในเดือน ม.ค.แผ่วลง โดยเฉพาะภาคบริโภคชะลอตัว และการส่งออกยังหดตัวลงมาก

ส่วนจะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนหรือไม่ คงไม่สามารถให้ความเห็นได้ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)

“ธปท. ยังคาดหวังว่า การบริโภคจะกลับมาดีขึ้น แต่ขึ้นอยู่กับปัจจัยสนับสนุนต่างๆ จากภาครัฐ รวมถึงการลงทุนในบางอุตสาหกรรม นอกจากนี้ยังต้องติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง ซึ่งคาดหวังว่าปรากฎการณ์เอลนีโญจะคลี่คลายลง ขณะที่การหดตัวของภาคการส่งออกเป็นไปตามคาดการณ์อยู่แล้ว จึงไม่แปลกใจอะไรมาก" น.ส.พรเพ็ญ กล่าว

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจในเดือน ม.ค.59 มูลค่าการส่งออกยังติดลบ -9.3% เป็นผลมาจากเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง ซึ่งหากต้องการให้การส่งออกขยายตัวได้ 0.0% ตามประมาณการ การส่งออกจะต้องมีมูลค่าไม่ต่ำกว่าเดือนละ 1.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐต่อเดือน ขณะที่มูลค่าการนำเข้าสินค้า -17.8% และการบริโภคภาคเอกชนยังชะลอตัว เป็นผลจากรายได้ภาคเกษตรปรับลดลง 3.7% ตามราคายางพาราและมันสำปะหลัง โดยราคาสินค้าเกษตรหดตัว 6.3%

อย่างไรก็ดี ภาคการท่องเที่ยวยังปรับตัวดีขึ้น โดยในเดือน ม.ค.นักท่องเที่ยวต่างประเทศปรับเพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐยังขยายตัวได้ดี หากสามารถเบิกจ่ายงบประมาณและงบลงทุนได้เป็นไปตามเป้าหมายก็จะเป็นตัวส่งให้เศรษฐกิจไทยกลับมาขยายตัวได้ดีขึ้น ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังติดลบ 0-0.53% เป็นผลจากราคาน้ำมันที่ลดลง และ อัตราว่างงานอยู่ในระดับต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ