กพท. ให้ NOK ส่งข้อมูลนักบินใหม่ภายใน 1 เดือน หลังไม่มีการเก็บข้อมูลแบบ 7 วัน ทำให้คาดเคลื่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 2, 2016 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้รายงานความคืบหน้าการแก้ปัญหาสายการบินนกแอร์ ที่ยกเลิกเที่ยวบินกะทันหันเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ต่อที่ประชุมครม. วันที่ 1 มี.ค. ซึ่งสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้รายงานว่า นกแอร์มีการจัดเก็บข้อมูล บันทึกเวลาบิน และช่วงปฏิบัติหน้าที่บินของนักบินและลูกเรือ แบบรายเดือน และรายปีปฏิทิน ไม่มีแบบรายวัน ซึ่งยังไม่ตรงกับประกาศที่ให้เก็บข้อมูลแบบ 7 วันต่อเนื่องซึ่งต้องไม่เกิน 34 ชม. , 28 วันต่อเนื่อง ต้องไม่เกิน 110 ชม. และ 365 วันต่อเนื่อง ไม่เกิน 1,000 ชม. ซึ่งเมื่อฐานข้อมูลและวิธีการเก็บข้อมูลยังไม่ตรงกัน ข้อมูลยังคลาดเคลื่อนจึงยังสรุปผลไม่ได้

ดังนั้นจึงให้นกแอร์ทำข้อมูลใหม่ให้ตรงกับประกาศ และให้กพท.ตรวจสอบอีกครั้ง และสรุปใน 1 เดือน ทั้งนี้หากตรวจสอบเฉพาะข้อมูลรายเดือนและรายปีย้อนหลัง 12 เดือนขณะนี้พบว่ามีชั่วโมงบินเกินกำหนดเล็กน้อย แต่เชื่อว่า เมื่อจัดการข้อมูลให้ตรงกันเป็นราย 7 วันต่อเนื่องแล้ว ตรวจสอบใหม่อาจจะไม่เกิน

นอกจากนี้ กพท.จะต้องตรวจสอบชั่วโมงบินของนักบินอีก 13 สายการบินที่มีเส้นทางประจำภายในประเทศ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน ส่วนการชดเชยผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบเมื่อวันที่ 14 ก.พ.นกแอร์ดำเนินการไปแล้ว 90% ขณะที่โครงสร้างการปรับโครงสร้างของนกแอร์ ซึ่งมีการแยกฝ่ายนักบินออกจากฝ่ายตรวจสอบ เพื่อไม่ให้มีผลประโยชน์ทับซ้อนในการบริหารงานเป็นการเตรียมตัวสำหรับการร่วมมือทางธุรกิจกับสายการบินยุโรป และพร้อมสำหรับการตรวจสอบของเอียซ่า

“นกแอร์แจ้งว่าจะบินเช่าเหมาลำบางส่วนไปถึงวันที่ 10 มี.ค. ซึ่งระหว่างนี้จะเร่งหานักบินมาเพิ่มจากขณะนี้ที่มี 190 คนเพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนเที่ยวบินและไม่ให้เกิดดีเลย์ ส่วนการยกเลิกเที่ยวบิน จะแจ้งกพท.วันต่อวัน ขณะที่ต้องแจ้งผู้โดยสารล่วงหน้าพร้อมดูแลผู้โดยสารตามสิทธิคุ้มครอง"

ด้านนางอัมพวัน วรรณโก รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน กล่าวว่า ที่ผ่านมา กพท.มีการสุ่มตรวจและพบสายการบินมีชั่วโมงนักบินเกินกำหนด และได้ทำการปรับตามระเบียบ โดยสายการบินจะมีโทษทางปกครอง คือการพักใช้หรือเพิกถอนใบรับรองการเดินอากาศ (AOC) และมีโทษทางอาญา ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท หากเป็นนักบินหรือลูกเรือที่ มีโทษทางปกครอง คือ การพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตผู้ประจำหน้าที่และมีโทษทาง ปรับไม่เกิน 50,000 บาท

ขณะที่ได้ติดตาม การดูแลผู้โดยสารเหตุวันที่ 14 ก.พ.ของนกแอร์พบว่ามีผู้โดยสารเช็คอิน 3,002 คน มีการคืนบัตรโดยสารเที่ยวไป 374 คน เที่ยวกลับ 160 คน ส่วนการชดเชย 1,200 บาท ได้จ่ายแล้ว 1,154 คนสำหรับผู้โดยสารเดินทางออกจากดอนเมือง และ ทยอยจ่ายอีก 263 คน ส่วนขาเข้ามาดอนเมือง จ่ายแล้ว 784 ราย ทยอยจ่ายอีก 32 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ