อธิบดีกรมเชื้อเพลิงฯคาดแหล่งสงขลาเตรียมปิดแท่นผลิตปิโตรเลียมอีก 1 แท่นรับราคาน้ำมันต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 2, 2016 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ คาดว่าการผลิตปิโตรเลียมแหล่งสงขลา ของบริษัท นิวคอสตอล (ประเทศไทย) จำกัด อาจต้องปิดแท่นผลิตอีก 1 แท่นในเร็วๆนี้หลังจากที่ได้ปิดไปแล้ว 2 แท่นผลิต เป็นผลจากราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในระดับต่ำจนกระทบต่อกิจการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม โดยหากมีการปิดแท่นผลิตอีก 1 แห่งจะทำให้กำลังการผลิตจากแหล่งดังกล่าวลดลงเหลือ 6,000 บาร์เรล/วัน จากเดิมอยู่ที่ 12,000 บาร์เรล/วัน เนื่องจากแหล่งดังกล่าวใช้เรือเช่าทั้งหมด เมื่อผลิตแล้วขาดทุนก็จำเป็นต้องหยุดผลิตในช่วงนี้

ขณะที่ความคืบหน้าการเปิดสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบ 21 ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ในการพิจารณารูปแบบที่จะใช้ในแหล่งสัมปทาน คาดว่าจะมีการกำหนดรูปแบบแต่ละแปลงอย่างชัดเจน ว่าแปลงใดเปิดใช้ระบบสัมปทาน หรือแปลงใดใช้ระบบแบ่งปันผลผลิต (PSC) คาดว่าจะสามรรถเปิดได้ภายในปีนี้ อย่างไรก็ตามจากต้นทุนราคาน้ำมันที่ปรับลดลง จนส่งต่อธุรกิจขุดเจาะสำรวจ ทำให้ค่าเช่าริกเจาะ หรือแท่นขุดเจาะลดลง จากเดิมเคยอยู่ที่ 120,000 เหรียญสหรัฐฯ/วัน เหลือ 60,000 เหรียญสหรัฐฯ/วัน ทำให้ความน่าสนใจในช่วงสำรวจมีมากขึ้น เพื่อรองรับราคาน้ำมันที่จะกลับมาสูงขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้า

ส่วนแผนบริหารจัดการแหล่งปิโตรเลียม 2 แหล่ง คือแหล่งเอราวัณและบงกช ที่ครบอายุสัญญาในปี 2565-2566 คาดว่าจะมีข้อสรุปว่าจะเลือกใช้รูปแบบใด ภายในเดือนพ.ค.นี้ จากนั้นจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในเดือนพ.ค.นี้ จากนั้นจะหารือกับผู้ประกอบการ เพื่อทำอย่างไรให้ยังคงรักษาระดับการผลิตต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ