ที่ประชุมรมต.เศรษฐกิจฯหนุนดันอาเซียนเป็นครัวโลก-ตั้งเป้าเจรจา RCEP จบปีนี้-ดึงมาเลย์ร่วมพัฒนา CLMV

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 3, 2016 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (AEM Retreat) ครั้งที่ 22 วันที่ 2-3 มี.ค.59 ได้หารือถึงแนวทางสนับสนุนให้อาเซียนเป็นผู้ผลิตวัตถุดิบประกอบอาหารของโลก ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของไทยที่จะพัฒนาเป็นครัวของโลก เพราะอาเซียนมีทรัพยากรด้านอาหาร ที่เพียงพอและมีคุณภาพ โดยในปีหน้าจะจัดงานแสดงสินค้าอาหารของอาเซียน เพื่อแสดงความพร้อมของอาเซียนในการเป็นครัวของโลก

ส่วนความร่วมมือในการพัฒนาผู้ประกอบการขนาดย่อย ขนาดเล็ก และขนาดกลาง (เอ็มเอสเอ็มอี) นั้น อาเซียนได้หารือถึงแนวทางผลักดันให้ผู้ประกอบการเหล่านี้เข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้น และยังหารือถึงการลดอุปสรรคเกี่ยวกับการจัดตั้งบริษัทข้ามประเทศในอาเซียน เพราะปัจจุบันมีความล่าช้ามาก หากลดอุปสรรคลงได้ จะทำให้เกิดการขยายการค้าและลงทุนเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ อาเซียนยังได้หารือถึงการจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ระหว่างอาเซียน กับคู่เจรจา 6 ประเทศ ได้แก่ จีน อินเดีย เกาหลี ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งจะต้องสรุปผลการเจรจาภายในปี 59 โดยจะเชื่อมโยงเครือข่ายการผลิต การค้า การลงทุน การปรับกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้าให้สอดคล้องกัน ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุนของภาคเอกชนได้มากกว่าความตกลงการค้าเสรี (FTA) ที่อาเซียนกับคู่เจรจามีอยู่ในปัจจุบัน และเพื่อใช้เป็นกลไกแข่งขันกับความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP)

สำหรับการผลักดันเศรษฐกิจ CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ที่ประชุมได้ให้ไทยและมาเลเซียช่วยเหลือและพัฒนาให้มีความเข้มแข็งเพิ่มขึ้น เพราะอาเซียนมองว่า CLMV มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจดี แม้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว โดยในเร็วๆ นี้ จะจัดประชุม CLMV-MT ฟอรั่ม (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม-มาเลเซีย และไทย) ซึ่งไทยจะเน้นการแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ