"สมคิด"เร่งคลังสรุปมาตรการช่วยผู้มีรายได้น้อยใน 1-2 สัปดาห์ หวังกระตุ้นบริโภคในปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 7, 2016 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังประชุมหารือร่วมกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลังในวาระพิเศษว่า นายสมคิด ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังไปศึกษามาตรการกระตุ้นการบริโภคภาคเอกชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย เช่น เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ รวมทั้งข้าราชการ ลูกจ้าง และผู้ใช้แรงงานที่มีรายได้น้อยว่าจะสามารถใส่เงินเข้าไปในระบบผ่านกลุ่มคนเหล่านี้ เพื่อให้เกิดการใช้จ่ายในช่วง 3-4 เดือนข้างหน้านี้ได้มากขึ้นอย่างไร

"นายสมคิด ขอให้คลังต้องเป็นตัวนำในการคิดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการกระตุ้นการใช้จ่าย ซึ่งรูปแบบการใส่เงินเข้าไปคงต้องไปหารือว่าจะทำอย่างไร จะให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วใน 1-2 สัปดาห์นี้ ก่อนเสนอกลับไปให้นายสมคิดพิจารณาแล้วออกเป็นมาตรการ" ปลัดกระทรวงการคลังกล่าว

พร้อมระบุว่า ได้รายงานภาวะเศรษฐกิจไทยให้รองนายกรัฐมนตรีรับทราบ โดยภาพรวมเศรษฐกิจไทยไม่ได้แย่ พื้นฐานเศรษฐกิจยังมีความแข็งแกร่ง แต่จากข่าวเชิงลบที่ออกไปทำให้เกิดผลกระทบกับความเชื่อมั่นโดยรวม โดยนายสมคิด ได้สั่งให้กระทรวงการคลังเร่งชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงมาตรการในช่วง 3-4 เดือนข้างหน้าที่กำลังดำเนินการ เช่น มาตรการท่องเที่ยวประชารัฐ ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่มีปัญหาภัยแล้ง ช่วง 3-4 เดือนข้างหน้าอีกกว่า 1 แสนล้านบาท มาจากโครงการเบิกจ่ายหมู่บ้านละ 5 แสนบาท ในวงเงินรวม 3.5 หมื่นล้านบาท และเร่งเบิกจ่ายงบค้างท่อของส่วนท้องถิ่น อีกกว่า 5-6 หมื่นล้านบาท ซึ่งนายสมคิด ได้ประชุมหารือร่วมกับนายกองค์การบริการส่วนตำบล (อบต.) และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ.) แล้วว่าให้เร่งนำงบประมาณดังกล่าวเข้าสู่ท้องถิ่นโดยเร็ว รวมถึงโครงการของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) คือ เอสเอ็มอีเกษตร 1 ตำบล 2 หมื่นล้านบาทที่จะเข้าสู่ท้องถิ่นด้วยเช่นกัน

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานให้ทราบว่าเศรษฐกิจไทยยังไม่น่าเป็นห่วง การบริโภคภายในประเทศสะท้อนจากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มยังเป็นบวก สัดส่วนหนี้ต่างประเทศ เงินทุนสำรองระหว่างประเทศ อัตราการว่างงานยังสะท้อนความมีเสถียรภาพเศรษฐกิจไทยที่แข็งแกร่ง ส่วนการส่งออกของไทยในเดือน ม.ค.ที่ยังลดลง -8.9% นั้นยังดีกว่าหลายประเทศ มีเพียงไม่กี่ประเทศที่ส่งออกดีกว่าไทย เช่น อินโดนีเซีย เป็นต้น

นายสมชัย กล่าวว่า รองนายกรัฐมนตรียังให้กระทรวงการคลังเร่งจัดตั้งกองทุนเพิ่มขีดความสามารถ 10 กลุ่มอุตสาหกรรม ซึ่งถ้าออกได้เร็วก็จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน โดยในวันพรุ่งนี้ (8 มี.ค.) จะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อชี้แจงความจำเป็นในการจัดตั้ง และคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วง 1-2 เดือน รวมถึงการจัดตั้งกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ที่คาดว่าจะตั้งได้ภายในเดือน มี.ค. และสามารถระดมทุนกว่าแสนล้านบาทได้ในช่วง มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ