คลัง เผยได้ข้อสรุปโครงการบ้านประชารัฐกับเอกชนแล้ว เตรียมเสนอเข้าครม.สัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 7, 2016 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้หารือกับภาคเอกชนเกี่ยวกับโครงการบ้านประชารัฐจนได้ข้อสรุปเรียบร้อยแล้ว โดยในหลักการนั้นจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงที่อยู่อาศัยสำหรับประชาชนที่มีรายได้น้อย ซึ่งเอกชนจะเข้ามาช่วยรับภาระในส่วนที่จำเป็น โดยเฉพาะค่าโอนและค่าจดจำนอง ซึ่งคิดเป็น 30% ของราคาที่อยู่อาศัย โดยเชื่อว่าน่าจะช่วยเหลือประชาชนในส่วนนี้ได้เป็นอย่างดี

ด้านนายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ข้อสรุปร่วมกันกับภาคเอกชนเกือบ 100% แล้ว คาดว่าจะสามารถนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในสัปดาห์หน้า เบื้องต้นจะเป็นสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำที่จะปล่อยกู้ให้ทั้งกลุ่มที่ต้องการซื้อบ้าน และเอกชนที่ต้องการสร้างบ้านเพื่อเข้าโครงการดังกล่าว วงเงิน 7 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อยแน่นอน

สำหรับการปล่อยกู้นั้นสามารถนำไปใช้เพื่อซ่อมแซมบ้าน ต่อเติม บ้านใหม่ โดยจะไม่กำหนดวงเงินผู้กู้ว่าจะต้องมีรายได้เท่าไหร่ แต่ต้องเป็นผู้ที่มีบ้านหลังแรก ส่วนเหตุผลที่ไม่กำหนดวงเงินรายได้เพราะว่ามีกรอบวงเงินของราคาบ้านอยู่แล้วที่ราคาตั้งแต่หลังละ 7 แสนบาท แต่ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ซึ่งทุกคนสามารถซื้อได้ ส่วนกลุ่มซ่อมแซมก็จะอยู่ในแพคเกจพร้อมกันไปเลยเช่นเดียวกัน แต่คงต้องดูรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ