พาณิชย์เล็งเสนอโรดแมพปฏิรูปทรัพย์สินทางปัญญาให้นายกฯ เห็นชอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 8, 2016 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำโรดแมพปฏิรูปทรัพย์สินทางปัญญาว่า ขณะนี้กรมฯ อยู่ระหว่างการจัดทำโรดแมพดังกล่าว ซึ่งครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน คือ การส่งเสริมให้คนไทยสร้างทรัพย์สินทางปัญญาของตนเองให้มากขึ้น การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา การปราบปรามการละเมิด และการสร้างจิตสำนึกไม่ให้ใช้สินค้าละเมิด โดยกำหนดแผนการดำเนินงานทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว คาดจะแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้ และนำเสนอให้นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ พิจารณาเห็นชอบก่อนเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต่อไป

สำหรับในการปราบปรามการละเมิดระยะสั้น กรมฯ ตั้งเป้าหมายปราบปรามพื้นที่สีแดงทั่วประเทศที่มีการขายสินค้าละเมิดลิสิทธิ์จำนวนมาก และปัจจุบันมีทั้งหมด 29 แห่ง เช่น มาบุญครอง พันธุ์ทิพย์ พัฒน์พงศ์ ถนนสีลม ถนนสุขุมวิท บ้านหม้อ คลองถม เชียงใหม่ ภูเก็ต ตลาดโรงเกลือ เป็นต้น ให้ลดลงครึ่งหนึ่ง ส่วนในปี 64 ตั้งเป้าหมายให้การละเมิดในพื้นที่เหล่านี้หมดไปให้ได้ แต่ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงต้องเน้นทลายแหล่งผลิต และแหล่งค้ารายใหญ่ให้มากขึ้น

"ปัจจุบัน การละเมิดในพื้นที่สีแดงเริ่มลดลงมากแล้ว โดยเฉพาะห้างพันธุ์ทิพย์ ที่ผู้บริหารห้างฯ ไม่ต่อสัญญาให้กับผู้ค้าที่ขายสินค้าละเมิด ส่วนที่ห้างมาบุญครอง การละเมิดลดลงมากเช่นกัน โดยวันที่ 19 มี.ค.นี้ กรมฯ จะคุยกับผู้ค้าที่ห้างมาบุญครองประมาณ 100 รายเพื่อสร้างความเข้าใจไม่ให้ขายของเถื่อนด้วย" อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ระบุ

นอกจากนี้ สาเหตุการละเมิดในพื้นที่สีแดงที่ลดลงยังมาจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องดำเนินการปราบปรามอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง รวมถึงมีการใช้กฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) ยึดทรัพย์ผู้ค้าสินค้าละเมิด และการรณรงค์ ปลุกจิตสำนึกให้คนไทยไม่ซื้อ ไม่ใช้ของปลอมด้วย หากไทยมีการละเมิดลดลงมาก และพื้นที่สีแดงหมดไป จะทำให้ภาพพจน์ของประเทศไทยดีขึ้น นักลงทุนต่างชาติเกิดความเชื่อมั่นที่จะเข้ามาลงทุนมากขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ