ธปท.จ่อหั่น GDP ปี 59 ลงต่ำกว่า 3.5% จากปัจจัยศก.ตปท.-ภัยแล้ง-เบิกจ่ายล่าช้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 8, 2016 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 31 มี.ค.59 ธปท.จะแถลงปรับประมาณการณ์อัตราการขยายตัวเศรษฐกิจ (GDP) รอบใหม่ โดยมีแนวโน้มจะต่ำกว่าประมาณการณ์เดิมที่คาดว่าปีนี้จะขยายตัวได้ 3.5% หลังจากเห็นความเสี่ยงด้านต่ำต่อเศรษฐกิจตั้งแต่เดือนธ.ค.58 ที่ผ่านมาชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะความผันผวนจากเศรษฐกิจต่างประเทศ ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออก และสถานการณ์ภัยแล้งที่คาดว่าจะรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ และการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐที่ล่าช้ากว่าเดิม

นายวิรไท กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลให้กระทรวงการคลังไปออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย เพื่อใช้กระตุ้นเศรษฐกิจในช่วง 3-4 เดือนข้างหน้าว่ามองว่าเป็นเรื่องที่ดี สะท้อนว่ารัฐบาลเห็นความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตและบทบาทนโยบายการคลังสำคัญต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่ยอมรับว่าการดำเนินนโยบายการเงินนั้นจะต้องใช้เวลา

อย่างไรก็ตาม การจะนำนโยบายการเงินมาใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หากมองว่าเศรษฐกิจแย่กว่าที่คาดการณ์ไว้นั้น เป็นข้อหนึ่งที่ได้สั่งการบ้านให้กับทีมงาน เช่น การเพิ่มสภาพคล่องเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจก็จะต้องเกิดผลดีต่อเศรษฐกิจ ซึ่งมาตรการรัฐบาล ทั้งสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำผ่านธนาคารของรัฐ และการผ่อนปรนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถนำเงินสำรองที่มีไปลงทุนเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจนั้นก็กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้

ส่วนภาวะเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นนั้น ผู้ว่าการ ธปท.กล่าวว่า เป็นผลมาจากการไหลเข้าของเงินทุนต่างชาติในระยะสั้น ซึ่งมาจากความผันผวนของตลาดการเงินโลก ขอให้ผู้ส่งออกและผู้นำเข้าปิดความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน แม้ว่าปัจจุบันเอกชนจะซื้อประกันความเสี่ยงเพิ่มขึ้น แต่มีบางส่วนชะล่าใจ เพราะเชื่อว่าอัตราแลกเปลี่ยนจะเคลื่อนไหวในทิศทางเดียว

ทั้งนี้ ธปท.จะดูแลอัตราแลกเปลี่ยนไม่ให้กระทบต่อความสามารถทางการแข่งขัน ซึ่งขณะนี้ค่าเงินบาทยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในระดับกลาง เมื่อเทียบกับเงินสกุลประเทศคู่แข่งและในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ