นายกฯ สั่งก.อุตฯหาพื้นที่ตั้งศูนย์ทดสอบยานยนต์ใหม่-ขอเป็นรูปธรรมในปี 59-60

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 8, 2016 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้กระทรวงอุตสาหกรรมกลับไปทบทวนโครงการจัดตั้งศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ จากเดิม ครม.เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.58 ได้อนุมัติหลักการเดิมในการจัดตั้งศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติเพื่อเป็นการเสริมสร้างศักยภาพของประเทศให้เป็นศูนย์ทดสอบและรับรองผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานสากล เป็นการต่อยอดในการพัฒนาอุตสาหกรรมไทยสู่อุตสาหกรรมที่สร้างมูลค่าด้วยนวัตกรรม

แต่เดิมพื้นที่ที่จะใช้จัดตั้งศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ คือ พื้นที่ในอำเภอสนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา แต่ปัญหาคือ พื้นที่ดังกล่าวไม่ได้เป็นกรรมสิทธิ์ของใคร ทำให้จากเดิมที่วางแผนจะชักชวนนักลงทุนมาร่วมลงทุนแบบ PPP เอกชนก็ไม่สนใจเพราะที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์ เพราะฉะนั้นที่เคยอนุมัติหลักการไว้เดิมว่าหลังจากปี 58 และ 59 จะส่งเสริมให้มีการร่วมลงทุนโดยภาคเอกชนจึงเป็นไปได้ยาก จึงมาขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีสำหรับรัฐลงทุนเองทั้งหมด

ทั้งนี้ ครม.เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.58 อนุมัติหลักการใช้งบกลางปี 58 จำนวน 111 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการไปแล้วเป็นค่าชดเชยในการปลูกป่า ค่าที่ปรึกษาโครงการ เป็นค่าก่อสร้างอาคารสำนักงาน และเดิมได้อนุมัติว่าในปี 59 จะขอเป็นงบประมาณรายจ่ายประจำปี ประมาณ 490 กว่าล้านบาท แต่พอถึงเวลาแล้วไม่ได้ตั้งงบประมาณประจำปีเอาไว้ เพราะฉะนั้นปี 59 ก็มาของบกลางจำนวน 233 ล้านบาท

"ท่านนายกฯ บอกว่า พื้นที่ก็มีปัญหา ระยะเวลาก็มีปัญหาโดยจะลากยาวปี 59-63 นายกฯ ยอมไม่ได้ ต้องการให้มีการเร่งรัดการลงทุน เนื่องจากประเทศจะขับเคลื่อนไปได้ต้องมีการลงทุนในประเทศดังนั้นต้องไปดูพื้นที่ใหม่ และระยะเวลาต้องกระชับและสั้นกว่านี้ วันนี้จึงให้กระทรวงอุตสาหกรรมกลับไปพิจารณาพื้นที่ใหม่ที่มีความน่าสนใจในการลงทุน และระยะเวลาอย่างน้อยปี 59 ต้องดำเนินการทุกอย่างเรียบร้อยและปี 60 เริ่มก่อสร้างได้" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ