รมว.คลัง เร่งแก้อุปสรรค-กม.ลงทุนหวังเวิลด์แบงก์ยกอันดับไทยขึ้นติด 1 ใน 30

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 11, 2016 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าภายหลังการประชุมคณะทำงาน Doing Business ว่า กระทรวงการคลังได้ประสานการทำงานร่วมกันกับภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เพื่อให้การทำธุรกิจของนักลงทุนสะดวกมากขึ้น ซึ่งเป็นการดำเนินการตามกรอบการทำงานของธนาคารโลกที่เสนอมา 8-9 ขั้นตอน โดยเฉพาะการแก้ไขกฎหมาย และลดขั้นตอนต่างๆ ในการทำธุรกรรมของเอกชนให้แข่งขันได้มากขึ้น

ทั้งนี้ รัฐบาลยังได้ผลักดันให้มีการออก พ.ร.บ.การดำเนินธุรกิจ เพื่อทำให้เอสเอ็มอี สามารถนำสินค้าคงคลังมาเป็นตัวค้ำประกันได้ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มช่องทางในการทำธุรกิจได้มากขึ้น โดยกฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 2 กรกฎาคม 2559 ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้การจัดอันดับความสะดวกในการดำเนินธุรกิจในไทยของธนาคารโลกที่จะเข้ามาตรวจสอบอีกครั้งในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. นี้ ดีขึ้นจากปัจจุบันที่อยู่ที่อันดับที่ 49 จาก 189 ประเทศ

“เราก็หวังว่าการดำเนินการของเราในครั้งนี้จะมีเรื่องดี ๆ เกิดขึ้น ซึ่งหลัก ๆ เราเน้นการปรับปรุงและส่งเสริมด้านการเริ่มต้นธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็น 1 ใน 10 ด้านที่ธนาคารโลกใช้เป็นเกณฑ์ในการประเมินอันดับความสะดวกในการดำเนินธุรกิจ หากไทยสามารถแก้ไขได้ดีใน 1 ด้าน อาจทำให้ไทยปรับขึ้นติดอันดับ 1 ใน 30 ได้" นายอภิศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการปรับปรุงการให้ความสะดวกในการดำเนินธุรกิจ มุ่งหวังที่จะให้เกิดการแข่งขันระยะยาวด้วยการให้ไทยมีภาพลักษณ์ที่ดีที่นักลงทุนคิดถึงเมื่อต้องการหาแหล่งลงทุนที่ดี ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้เกิดการลงทุนระยะยาวได้

ด้านนายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานสมาคมธนาคารไทย ยืนยันว่า เอกชนมีความพอใจกับแนวทางดังกล่าว และเป็นสิ่งที่ดีที่จะปรับปรุงการทำธุรกิจในเมืองไทยให้เกิดประโยชน์และสะดวกมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้เอกชนต่างประเทศอยากเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ