ครม.เห็นชอบมาตรการภาษีสนับสนุนวิสาหกิจเพื่อสังคม-คลังเสนอ"บ้านประชารัฐ"สัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 15, 2016 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบเรื่องที่กระทรวงการคลังเสนอ 3 เรื่อง ได้แก่ มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนวิสาหกิจเพื่อสังคม ด้วยการยกร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่า ด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่..) พ.ศ... ในการกำหนดเงื่อนไขสำหรับวิสาหกิจชุมชนที่ทำกิจกรรมเพื่อการกุศล (CSR) สามารถลดหย่อนภาษีเงินได้เต็มจำนวน โดยกำหนดเงื่อนไขให้บริษัทดังกล่าวต้องนำรายได้ไม่น้อยกว่า 70% มาลงทุนด้าน CSR และบริษัทที่นำเงินมาลงทุนในการตั้งบริษัททำ CSR

พร้อมทั้งการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) โดยกำหนดให้ บสย.สามารถค้ำประกันหนี้ทุกชนิดให้กับเอสเอ็มอีเพื่อเป็นการช่วยเหลือให้เอสเอ็มอีสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น พร้อมกันนี้กำหนดให้ บสย.เป็นสถาบันการเงิน เพื่อจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.บริหารหนี้สาธารณะ และให้ บสย.สามารถสวมสิทธิลูกหนี้ที่ได้รับความเสียหาย เพื่อให้การทำงานครบวงจร

นอกจากนี้ ที่ประชุมครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.การเงินการคลังของรัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่จะนำมาให้คู่กับ พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ เพื่อสร้างวินัยการเงินการคลัง โดยจะกำหนดหลักการดำเนินนโยบาย, กรอบงบประมาณระยะกลาง และวินัยการเงินการคลังทั้ง 6 ด้านคือ รายได้,รายจ่าย,แนวทางการจัดทำ,การก่อหนี้สาธารณะ,การบริหารสินทรัพย์ และการบริหารจัดการนอกงบประมาณ ทั้งนี้เพื่อเป็นการยกระดับการจัดทำงบประมาณให้มีประสิทธิภาพและโปร่งใส

ส่วนโครงการบ้านประชารัฐ คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาในสัปดาห์หน้า เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างรอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังจากส่งเรื่องให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.) บรรจุวาระแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ