"กอบกาญจน์"หวังดันรายได้ท่องเที่ยวปีนี้ทะลุเป้าไปที่ 2.4 ล้านลบ.จากเดิม 2.3 ล้านลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 16, 2016 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า ในปี 59 ตั้งเป้ารายได้ท่องเที่ยวทั้งปีที่ 2.3 ล้านล้านบาท แต่จะพยายามทำให้รายได้ถึง 2.4 ล้านล้านบาท เพื่อนำรายได้จากการท่องเที่ยวที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นมาช่วยชดเชยเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ และคาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยว 32 ล้านคน

ทั้งนี้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2559 คาดว่าจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวรวม 6.62 แสนล้านบาท ขยายตัว 14.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมา แบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาเที่ยวในประเทศคาดว่าอยู่ที่ 4.56 แสนล้านบาท ขยายตัว 18.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา รายได้จากไทยเที่ยวไทยอยู่ที่ 2.06 แสนล้านบาท ขยายตัว 6.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลต่อการท่องเที่ยวในประเทศปี 59 นี้ ประกอบด้วย 1.การเพิ่มแหล่งท่องเที่ยวใหม่ 12 เมืองต้องห้ามพลาดพลัส โดยหวังจะให้นักท่องเที่ยวอยู่ในไทยนานขึ้น และเน้นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น, 2.การเพิ่มวันหยุดต่อเนื่องพิเศษซึ่งจะมี 2 ช่วงคือช่วงระหว่างวันที่ 5-8 พฤษภาคมและช่วง 16-20 กรกฎาคม ซึ่งทางกระทรวงไม่ได้กังวลว่าจะมีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปต่างประเทศในช่วงเวลานั้นเพิ่มมากขึ้น ทางกระทรวงเตรียมจัดแคมเปญที่จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

3.จำนวนนักท่องเที่ยวที่เกินขีดความสามารถที่รองรับในช่วงเทศกาลสำคัญ ซึ่งในเรื่องนี้อยู่ระหว่างการบริหารจัดการและการดูแลนักท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่ 4. ปัญหาแหล่งท่องเที่ยวเสื่อมโทรมโดยเฉพาะตามแนวปะการังต่างๆซึ่งทางกระทรวงกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติจะมีการทำงานร่วมกันและดูแลแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ

5. การจับจ่ายใช้สอยลดลงซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย โดยทางกระทรวงจะมีการทำกิจกรรมและหาแนวทางในการกระตุ้นการใช้จ่ายให้มากขึ้น และ 6. การแข่งขันตลาดการท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่พยายามดึงนักท่องเที่ยวไทยโดยเฉพาะตลาดในประเทศอาเซียนด้วยกันเอง

ขณะที่ปัจจัยการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ประกอบด้วย 1.แนวโน้มนักท่องเที่ยวจีนหลังตรุษจีนจะมีการขยายตัวมากขึ้นโดยเฉพาะเมืองรองซึ่งจีนถือว่ามีการใช้จ่ายสูงกว่ามาตรฐานจากปกตินักท่องเที่ยวจะใช้จ่ายประมาณ 5,072 บาทแต่จีนมีการใช้จ่ายถึง 5,800 บาทและแม้ว่าจีนจะประสบปัญหาเศรษฐกิจในประเทศแต่ก็เชื่อว่าจะไม่ส่งผลต่อจำนวนนักท่องเที่ยว ซึ่งไทยก็พร้อมจะเปิดตลาดใหม่หรือนำเสนอรูปแบบการท่องเที่ยวใหม่ๆเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากจีน 2. ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังอยู่ในช่วงชะลอตัว ส่งผลโดยตรงกับนักท่องเที่ยวในกลุ่มตะวันออกกลางแต่จากการติดตามเชื่อว่านักท่องเที่ยวจากกลุ่มนี้จะไม่ลดลง

3.ตัวของเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาจะส่งผลดีทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น 4.การเข้าประชาคมอาเซียนทำให้เกิดการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวในกลุ่มอาเซียนด้วยกัน

5.ข่าวสารการวางแผนการก่อการร้ายในประเทศ ซึ่งรัฐบาลยังคงเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเหมือนเหตุระเบิดที่ราชประสงค์ และ 6. การแข่งขันในตลาดท่องเที่ยวเพื่อแย่งชิงนักท่องเที่ยวจากจีน จากข้อมูลประเทศในกลุ่มอาเซียนมีการทำมาสเตอร์แพลนที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวจากจีนอย่างเป็นรูปแบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ