"อภิรดี"สั่งพาณิชย์จังหวัดเร่งให้ความรู้ทรัพย์สินทางปัญญายุติปัญหาละเมิด

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday March 20, 2016 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เผยสั่งการให้พาณิชย์จังหวัดเร่งสร้างความน่าเชื่อถือในระดับสากลเรื่องการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของไทย รวมทั้งการให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค เพื่อให้เข้าใจในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา ควบคู่กับการผลักดันผู้ผลิตไทยให้เร่งจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา ได้แก่ ทะเบียนเครื่องหมายการค้า และสิทธิบัตร เพื่อป้องกันการถูกลอกเลียนจากผู้อื่น โดยเฉพาะในการส่งออกไปต่างประเทศ

สำหรับการดำเนินงานในส่วนภูมิภาคนั้นได้รับรายงานจากนายอภิชัย อภิวัฒนา พาณิชย์จังหวัดสระแก้ว ว่า ได้เดินทางลงพื้นที่ตลาดโรงเกลือ เพื่อเข้าพบเจ้าของตลาดและเชิญผู้ประกอบการเจ้าของตลาดเข้าร่วมประชุมบูรณการเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและร่วมลงนาม (MOU) บันทึกข้อตกลงร่วมกันด้านทรัพย์สินทางปัญญา เนื่องจากจังหวัดสระแก้วมีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานประสานงานเพื่อบูรณการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และมติที่ประชุมครั้งที่ 1/2559 เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2559 ให้จัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาจังหวัดสระแก้ว “สระแก้วโมเดล" โดยมีกิจกรรมในการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับเจ้าของตลาดและผู้ค้าฯ เพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติในการจำหน่ายสินค้าที่ถูกต้องตามกฎหมายไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ทั้งนี้ทางจังหวัดสระแก้วได้มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดดำเนินการตามแผนปฏิบัติการเพื่อให้เห็นเป็นรูปธรรม ซึ่งได้กำหนดดำเนินกิจกรรมแบ่งเป็น 2 รูปแบบ ดังนี้

1.จัดประชุมเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านทรัพย์สินทางปัญญา เรื่องสินค้าใดที่เข้าข่ายละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และทำอย่างไรจึงให้เป็นสินค้าที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และเจ้าของพื้นที่หรือเจ้าของตลาด และตัวผู้แทนผู้ค้า

2.จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่างจังหวัดสระแก้วและหน่วยงานราชการจำนวน 7 หน่วยงาน กับเจ้าของพื้นที่หรือเจ้าของตลาดเพื่อร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ตลาดโรงเกลือเป็นตลาดค้าส่งค้าปลีกสินค้าหลากหลายชนิด สินค้าตลาดมือสอง ตลาดโอทอป ตลาดสินค้าครัวเรือน ตลาดสินค้าเกษตร สินค้าจักสาน และตลาดปลอดสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้เป็นที่ยอมรับและรู้จักกันอย่างแพร่หลาย เป็นที่น่าเชื่อถือของนานาประเทศ และเป็นการขยายโอกาสเพิ่มช่องทางการตลาดให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ส่งผลต่อการตัดสินใจในการกระตุ้นการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวในตลาดโรงเกลือให้มีความมั่นคง ต่อไป

"กระทรวงพาณิชย์จะเร่งรัดให้ทุกจังหวัดเร่งดำเนินการในเรื่องดังกล่าว และติดตามสถานการณ์ด้านทรัพย์สินทางปัญญาร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่อย่างใกล้ชิดต่อไป" นางอภิรดี กล่าว

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในเร็วๆ นี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะระดมสินค้า GI กว่า 60 รายการจากทั่วไทยมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคโดยตรง ระหว่างวันที่ 17-23 มีนาคม 2559 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า แจ้งวัฒนะ พร้อมกับกิจกรรมสาธิตการผลิตสินค้า GI และมินิคอนเสิร์ต

นอกจากนี้ในสัปดาห์หน้า กระทรวงพาณิชย์กำลังเตรียมจัดประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาอาเซียน ครั้งที่ 49 ระหว่างวันที่ 22-25 มีนาคมนี้ ที่โรงแรม Intercontinental กรุงเทพ โดยจะมีหน่วยงานทรัพย์สินทางปัญญาจากทุกประเทศเข้าร่วม เพื่อสานต่อความร่วมมือที่คงค้างในแผนปฏิบัติการด้านทรัพย์สินทางปัญญาอาเซียน เช่น การเข้าเป็นภาคีพิธีสารมาดริด การลดเวลาการตรวจสอบเครื่องหมายการค้า การลดภาระงานค้างของสำนักงานและแนวทางการดำเนินงาน การพิจารณาแนวทางการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการด้านทรัพย์สินทางปัญญาอาเซียน ปี 2016-2025 ซึ่งไทยจะใช้โอกาสการประชุมครั้งนี้นำเสนอแผนการดำเนินงาน และหารือการดำเนินการในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ