พลังงาน วอนปชช.ร่วมมือประหยัดไฟฟ้าช่วงหน้าร้อนหวังช่วยลดเป้าพีคปีนี้เหลือ 28,500 MW

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 21, 2016 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมรณรงค์ “รวมพลังคนไทย ลดพีคไฟฟ้า" ซึ่งจัดโดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) โดยในปีนี้กระทรวงพลังงานได้ประมาณการความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (Peak) ของประเทศ ที่ระดับ 29,018 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้น 6% จากปี 58 ซึ่งมีพีคอยู่ที่ระดับ 27,346 เมกะวัตต์ สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวมากขึ้น ดังนั้น กระทรวงพลังงานขอความร่วมมือประชาชน ภาคอุตสาหกรรม และเอกชน ช่วยกันประหยัดไฟฟ้าในช่วงฤดูร้อนเป็นพิเศษ เพื่อความมั่นคงของระบบไฟฟ้าโดยรวมผ่านกิจกรรมรณรงค์ดังกล่าว ด้วยการ"ปิด-ปรับ-ปลด-เปลี่ยน"วันละ 1 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 14.00 -15.00 น. เป็นเวลา 2 เดือน ตั้งแต่ 20 มี.ค.-20 พ.ค.59 ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้พีคในช่วงฤดูร้อนปีนี้อยู่ที่ระดับ 28,500 เมกะวัตต์ ต่ำกว่าเป้าที่ 29,018 เมกะวัตต์

พลเอกอนันตพร กล่าวว่า พีคของประเทศในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นปีละ 600 เมกะวัตต์ โดยความต้องการไฟฟ้าสูงสุดเฉลี่ยอยู่ในช่วงเวลา 14.00 - 15.00 น. ซึ่งในฤดูร้อนของแต่ละปี (ปลายเดือนมี.ค.-พ.ค.) มีปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงมาก เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่บรรเทาอากาศร้อนด้วยการ เปิดเครื่องปรับอากาศโดยลดระดับอุณหภูมิทำให้ Compressor ของเครื่องปรับอากาศทำงานหนัก ซึ่งมีสถิติว่าอุณหภูมิที่เพิ่มทุก 1 องศา จะมีปริมาณการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นประมาณ 350 เมกะวัตต์ โดยในปีนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานว่าในช่วงฤดูร้อนนี้อุณหภูมิสูงสุดจะแตะ 44 องศาเซลเซียส ทำให้ยังมีการใช้เครื่องปรับอากาศและปรับลดระดับอุณหภูมิมากขึ้น และอุณหภูมิที่สูงขึ้นทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานยาวนานขึ้น

ดังนั้น เพื่อความมั่นคงของระบบไฟฟ้าโดยรวม และเพื่อไม่ให้เป็นภาระค่าไฟฟ้าที่จะสูงขึ้นจากการใช้เชื้อเพลิงต้นทุนสูงมาผลิตไฟฟ้า กระทรวงพลังงานจึงเตรียมมาตรการรองรับและเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากการผลิตกระแสไฟฟ้า ต้องผลิตให้มากและเพียงพอที่จะป้อนสำหรับใช้ในช่วง Peak Load (พีคไฟฟ้า) หากไม่เพียงพอ จะต้องเลือกใช้เชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าที่มีต้นทุนสูงขึ้นเรื่อยๆ หน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงพลังงาน จึงได้ร่วมกันเฝ้าระวังและรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความตระหนักในการประหยัดพลังงานและขอความร่วมมือจากภาคประชาชน อุตสาหกรรม และเอกชน ช่วยกันลดใช้ไฟฟ้าอย่างจริงจัง ผ่านกิจกรรมรณรงค์ “รวมพลังคนไทย ลดพีคไฟฟ้า"

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานยังมีภาคความร่วมมือเพื่อลดการใช้ไฟฟ้าในอีกหลายด้าน เช่น การช่วยเหลืออุดหนุนด้านการเงินเพื่อเร่งให้มีการตัดสินใจลงทุนเปลี่ยนอุปกรณ์และเกิดการบริหารจัดการพลังงานให้มีประสิทธิภาพแก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมทั้งมีกลไกภาคบังคับ เช่น การกำกับอาคารควบคุมและโรงงานควบคุมตาม พ.ร.บ.การส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2535 การกำหนดมาตรฐาน การใช้พลังงานในอาคารใหม่ (Building Energy Code) การกำหนดติดฉลากแสดงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน กับอุปกรณ์ไฟฟ้า

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสนพ. และโฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กิจกรรม “รวมพลังคนไทย ลดพีคไฟฟ้า" ได้เริ่มรณรงค์ไปแล้วกับกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ โดยจัดกิจกรรมร่วมกับสมาคมโรงแรมไทยที่พัทยา และจะรณรงค์ต่อเนื่องกับกลุ่มอาคารสำนักงาน และกลุ่มอุตสาหกรรม โดยร่วมกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ตลอดจนในภาคประชาชนจะมีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ และมีกลไกของพลังงานจังหวัดร่วมรณรงค์ในพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อสร้างความตระหนักในการร่วมมือกันลดใช้ไฟฟ้าอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้คาดว่าผลจากการรณรงค์ตลอดระยะเวลา 2 เดือนนี้ จะทำให้ประชาชน ภาคอุตสาหกรรม และเอกชน เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญที่ต้องใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัด และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้า ทำให้พี่คปี 59 ในช่วงฤดูร้อนอยู่ที่ระดับ 28,500 เมกะวัตต์ ต่ำกว่า 29,018 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ