(เพิ่มเติม) กนง.ปรับลดคาดการณ์ GDP ปี 59 เหลือโต 3.1% จาก 3.5% หลังประเมินส่งออกหด -2.0%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 23, 2016 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้เหลือเติบโต 3.1% จากเดิมคาดเติบโต 3.5% เนื่องจากการส่งออกหดตัวลงมากกว่าคาด โดยประเมินว่าการส่งออกในปีนี้จะหดตัว -2.0% และจะฟื้นตัวเป็นบวก 0.1% ในปี 60 ซึ่งจะผลักดันให้เศรษฐกิจในปีหน้าขยายตัวราว 3.3%

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า กนง.ได้ปรับประมาณการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2559 ใหม่ลงมาอยู่ที่ 3.1% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.5% และคาดว่าจะขยายตัวเป็น 3.3% ในปี 2560 ขณะที่มูลค่าการส่งออกสินค้าในปีนี้คาดว่าจะหดตัว -2.0% จากเดิมที่คาดว่าจะไม่ขยายตัวเลย หรือที่ 0% ส่วนปี 2560 มูลค่าการส่งออกจะขยายตัวได้เพียง 0.1% ส่วนการบริโภคภาคเอกชนคาดว่าจะขยายตัว 1.8% การลงทุนภาคเอกชนที่ 2.4% การลงทุนภาครัฐ 10.7% โดยคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบดูไบทั้งปี 59 เฉลี่ยอยู่ที่ 37.30 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

"เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ต่ำจากเดิมที่ 3.3% มาอยู่ที่ 3.1% ในปีนี้ตามการส่งออกที่ลดลง ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐและภาคบริการช่วยชดเชยได้เพียงบางส่วน และยังไม่ได้รวมมาตรการจ่ายเงินเพิ่มให้ข้าราชการและผู้มีรายได้น้อยเพื่อกระตุ้นการบริโภคเข้าไปด้วยว่าจะส่งผลต่อการขยายตัวแค่ไหน ในส่วนของนโยบายการเงินควรอยู่ในระดับผ่อนปรน และพร้อมที่จะใช้เครื่องมือที่มีเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวต่อไป" นายจาตุรงค์ กล่าว

เลขานุการ กนง. กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังติดลบตามราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับลดลง ส่งผลให้แรงกดดันเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ โดยยืนยันว่าเศรษฐกิจไทยยังไม่เข้าสู่ภาวะเงินฝืด เพราะพื้นฐานภาวะเงินฝืดนั้น อัตราเงินเฟ้อต้องต่ำเป็นระยะเวลานาน ทำให้ไม่เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ไม่มีการใช้จ่าย แต่ปัจจุบันเงินเฟ้อเฉลี่ยยังสูงกว่า 2% และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังเป็นบวก ขณะที่เศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ต่อเนื่องแม้จะไม่สูงมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ